สิงคโปร์จัดงานฉลองใหญ่วันชาติครบรอบ 54 ปี เชิญผู้นำเพื่อนบ้านร่วมยินดี

(Roslan RAHMAN / AFP)

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า สิงคโปร์เตรียมฉลองวันชาติครบรอบ 54 ปีในวันนี้ (9 ส.ค.) โดยมีการจัดเตรียมการเดินสวนสนามของกองทัพสิงคโปร์และการแสดงอย่างยิ่งใหญ่ โดยคาดว่าจะมีผู้คนกว่า 250,000 คนเข้าร่วมงานดังกล่าว โดยงานจะจัดขึ้นในพื้นที่ “ปาดัง” (Padang) อันเป็นย่านประวัติศาสตร์ใจกลางเมืองของสิงคโปร์

ทั้งนี้ รัฐบาลสิงคโปร์ยังได้เชิญผู้นำของประเทศเพื่อนบ้านไม่ว่าจะเป็น “มหาธีร์ โมฮัมหมัด” นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย “โจโก วิโดโด” ประธานาธิบดีแห่งอินโดนีเซีย และ “สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์” แห่งบรูไนดารุสซาลามเข้าร่วมงานวันชาติของสิงคโปร์ด้วย เพื่อแสดงออกถึง “ความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์อันลึกซึ้งระหว่างกัน”

ในงานนี้จะมีการแสดงสวนสนามของกองทัพสิงคโปร์ โดยมีทหารเข้าร่วมถึง 2,700 นาย และมีการแสดงยุทโธปกรณ์ของกองทัพอย่าง “ยานเกราะ” 171 คันที่ถูกนำออกมาร่วมขบวนสวนสนามเพื่อแสดงแสนยานุภาพ โดยมี “ฮาลีมะฮ์ ยากบ” ประธานาธิบดีของสิงคโปร์ทำการตรวจพลสวนสนาม นอกจากนี้ยังจะมีการแสดงของกองทัพอากาศสิงคโปร์ด้วยแสดงการบินของเครื่องบินขับไล่ F-15 และการแสดงพลุไฟในตอนกลางคืน

การเฉลิมฉลองวันชาติสิงคโปร์ในครั้งนี้ยังตรงกับวาระครบรอบ 200 ปีการขึ้นฝั่งของ “เซอร์ สแตมฟอร์ด แรฟเฟิลส์” (Sir Stamford Raffles) นักล่าอาณานิคมชาวอังกฤษที่เดินทางมาถึงสิงคโปร์ในปี 1819 ก่อนที่อังกฤษจะยึดครองดินแดนนี้ไว้ถึง 140 ปี จนกระทั่งสิงคโปร์ได้รับสิทธิในการปกครองตนเองครั้งแรกในปี 1959 และหลุดพ้นจากการเป็นอาณานิคมของอังกฤษโดยรวมเป็นส่วนหนึ่งของมาเลเซียเป็นเวลา 2 ปี ซึ่งต่อมาได้แยกตัวเป็นอิสระในปี 1965 ซึ่งรัฐบาลสิงคโปร์ได้จัดงานรำลึกขึ้นด้วย

“ลี เซียนหลุง” นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ระบุว่า การรำลึกครบรอบ 200 ปีการขึ้นฝั่งเซอร์สแตมฟอร์ด แรฟเฟิลส์เป็นการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์เพื่อรับมือกับปัญหาของโลกสมัยใหม่

“เราเผชิญหน้ากับความท้าทายที่ร้ายแรง ประการแรกคือความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ การค้า และโลกาภิวัตน์ภายใต้แรงกดดัน ประการที่สองความเสี่ยงเชิงนโยบายจากการปะทะกันของประเทศมหาอำนาจ และประการที่สามคือภัยคุกคามจากภาวะโลกร้อนและระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น”

“แต่อดีตของเราทำให้เรามีความมั่นใจ ตลอดหน้าประวัติศาสตร์เมื่อเราเผชิญกับความท้าทายและความยากลำบาก เราเลือกที่จะผลักดันตนเองและประสานงานกันเพื่อที่จะเอาชนะอุปสรรคเหล่านั้น”


ทั้งนี้ ในกิจกรรมรำลึกครบรอบ 200 ปีมีการนำชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ การแสดงงานศิลปะและการแสดงดนตรีซึ่งได้รับทุนอุดหนุนจากรัฐบาล แม้ว่าผู้คนบางส่วนวิพากษ์วิจารณ์ว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการยกย่องการพัฒนาสิงคโปร์ภายใต้การล่าอาณานิคมของอังกฤษ ทำให้ “สำนักงานสองร้อยปี” ของรัฐบาลสิงคโปร์ซึ่งจัดตั้งขึ้นมาเป็นพิเศษต้องออกมาปฏิเสธว่า กิจกรรมครั้งนี้เป็นเพียง “การรำลึก” ไม่ใช่ “การเฉลิมฉลอง” ให้กับลัทธิล่าอาณานิคม

(Roslan RAHMAN / AFP)
(Roslan RAHMAN / AFP)
(Roslan RAHMAN / AFP)
(Roslan RAHMAN / AFP)
(Roslan RAHMAN / AFP)