“เวียดนาม-มาเลเซีย” กระชับสัมพันธ์เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ 2 ฝ่าย

REUTERS/Stringer NO SALES NO ARCHIVES

“วอยซ์ ออฟ เวียดนาม” รายงานว่า ทริปเยือนประเทศเวียดนามของ ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 26-28 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างครบมิติ

ในคำกล่าวแถลงการณ์ระหว่าง นายกรัฐมนตรีเหงียน ซวน ฟุ๊ก ของเวียดนาม กับนายกรัฐมนตรี มหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย ได้ระบุว่า ประเทศทั้งสองได้หารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคีซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศร่วมภูมิภาค นอกจากนี้ ยังมีการหารือเกี่ยวกับปัญหาระดับภูมิภาคและโลก เช่น การเมือง เศรษฐกิจ กลาโหม รวมถึงความมั่นคงและด้านกฎหมาย

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังเห็นพ้องเกี่ยวกับ ปัญหาด้านแรงงาน การศึกษา และวัฒนธรรม รวมถึงภาคการท่องเที่ยว ซึ่งต่างฝ่ายต่างตกลงที่จะผลักดันให้เกิดความร่วมมือในด้านต่างๆ มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ นายกฯ มหาเธร์ กล่าวว่า เราต่างให้ความสำคัญกับความเร็จของสตาร์ตอัพมากขึ้นกว่าอดีต ขณะที่เวียดนามมีอัตราการเติบโตของธุรกิจขนาดเล็กที่เข้มแข็งอย่างรวดเร็ว เราจึงมองว่า เวียดนามเป็นอีกหนึ่งประเทศที่น่าสนใจ และมีพัฒนาการที่ค่อนข้างเร็ว

ทั้งนี้ ดร.มหาเธร์ กล่าวกับสื่อของมาเลเซีย ในวันนี้ (29 ส.ค.) นับเป็นการเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2539 ขณะที่มูลค่าการค้าสองทางระหว่างมาเลเซียกับเวียดนามอยู่ที่ 13.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2561 ส่วน “มาเลเซีย” เป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับที่ 8 ของเวียดนาม ซึ่งการเยือนครั้งนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีมากในการกระชับความสัมพันธ์ และมุ่งเพิ่มการค้าการลงทุนระหว่างกัน

ทั้งนี้ ยังเปิดเผยด้วยว่า เวียดนามและมาเลเซียเห็นพ้องที่จะส่งเสริมการนำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์ที่สำคัญของแต่ละประเทศ

ได้แก่ อุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์, ปิโตรเลียมม เคมีภัณฑ์, โลหะ, เครื่องจักร, น้ำมันปาล์ม, ผลิตภัณฑ์ฮาลาล, อาหารทะเล รวมทั้งเสื้อผ้าและสิ่งทอ ซึ่งคาดว่าในปี 2020 มูลค่าการค้ารวมสองทางจะอยู่ที่ 15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

REUTERS/Stringer NO SALES NO ARCHIVES