“อินโดนีเซีย” ปิดโรงเรียนถึง 18 ก.ย. เหตุควันไฟป่าปกคลุมทั่วในระดับ “อันตราย”

Picture taken September 6, 2019 Antara Foto/Bayu Pratama S via REUTERS ATTENTION EDITORS

อิรวดี รายงานในวันนี้ (17 ก.ย.) ทางการอินโดนีเซียได้ขยายเวลาปิดโรงเรียนในบางพื้นที่บนเกาะบอร์เนียวและเกาะสุมาตรา ต่อเนื่อง ไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (18 ก.ย.) จากที่ประกาศปิดเรียนชั่วคราวตั้งแต่เมื่อวานนี้เหตุเพราะสภาพอากาศยังเลวร้าย และถูกปกคลุมไปด้วยควันไฟป่า

“มิมิ นาเซร์” หัวหน้าหน่วยงานด้านสุขภาพของ Riau บนเกาะสุมาตรา กล่าวว่า ขณะนี้ได้เปิดให้บริการชั่วคราว 12 แห่ง เพื่อรักษาผู้ป่วยทางเดินหายใจ ซึ่งขณะนี้มีจำนวนหลายหมื่นในหลายพื้นที่ นอกจากนี้ในศูนย์ดังกล่าวยังได้จัดเตรียมออกซิเจน สำหรับการช่วยเหลือผู้ป่วยในเบื้องต้น หลังจากที่ได้สูดควันไฟป่าเข้าไปเกินมาตรฐานที่ร่างกายจะรับได้

REUTERS/Willy Kurniawan

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า จำนวนผู้ที่ติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันในปาลังการายา เมืองหลวงของจังหวัดกาลีมันตันกลาง พบว่ามีจำนวน 11,758 คน ส่วนในหมู่เกาะรีเยาในเกาะสุมาตรามีจำนวน 15,346 คน และจังหวัดจัมบี ที่พบผู้ป่วยแล้ว 15,047 คน

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า มีหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย รวมถึง “สิงคโปร์” ที่กำลังประสบภาวะวิกฤตทางอากาศ ทางการสิงคโปร์ประกาศเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ชี้ว่าคุณภาพอากาศของสิงคโปร์กำลังตกต่ำจนอยู่ระดับ “เป็นภัยต่อสุขภาพ” เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

ขณะที่ กระทรวงสิ่งแวดล้อมและป่าไม้ของอินโดนีเซีย กล่าวเมื่อวานนี้ว่า สภาพอากาศในหลายพื้นที่บนเกาะนอร์เนียวของอินโดนีเซีย อยู่ในระดับ “เป็นอันตราย” และในหลายพื้นที่อื่นๆ ใกล้เคียงอยู่ระดับ “ไม่ดีต่อสุขภาพ”

ทั้งนี้ สาเหตุหลักของสภาพอากาศที่เป็นพิษใน 3 ประเทศดังกล่าว มาจากควันพิษจากการเผาป่าเพื่อเตรียมพื้นที่ดินสำหรับการทำสวนปาล์มน้ำมันและปลูกสวนป่าเยื่อกระดาษ ขณะที่เมื่อปี 2015 อินโดนีเซียเกิดปรากฏการณ์ “เอลนีโญ” ซึ่งมีผลทำให้สภาพอากาศร้อนและแห้งแล้งมากขึ้น เป็นระยะเวลายาวนาน

REUTERS/Willy Kurniawan