เวียดนามมาแรง! เปิดตัว “Lotus” แพลตฟอร์มสังคมออนไลน์เพิ่ม

Photo/Ha Thanh

เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา บริษัท G-Group บริษัทเทคโนโลยีของเวียดนามเพิ่งเปิดตัว “กาโป” (Gapo) แพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมออนไลน์ และคนส่วนใหญ่เรียกว่าเป็น “เฟซบุ๊กเวียดนาม” และล่าสุด บริษัทของเวียดนามอีกหนึ่งรายได้คลอดเครือข่ายสังคมออนไลน์อีกหนึ่งตัว เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา

ฮานอยนิวส์ รายงานว่า บริษัท VCCorp สตาร์ทอัพของเวียดนามและมีสำนักงานใหญ่อยู่ในฮานอย ได้แถลงเปิดตัวเครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์ ที่ชื่อว่า “โลตัส” (Lotus) เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ๆ ให้กับคนเวียดนามมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลประกาศเตรียมจะใช้กฎหมายความมั่นคงทางไซเบอร์ฉบับใหม่ กับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ต่างสัญชาติ อย่าง “เฟซบุ๊กและกูเกิล”

ทั้งนี้ บริษัทได้ระดมเงิน 700,000 ล้านด่อง (ประมาณ 30.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และวางแผนที่จะระดมทุนเพิ่มอีก 500,000 ล้านด่อง หรือราว 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อการพัฒนาระบบในระยะยาวต่อไป

นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวยังได้รับการพัฒนาโดยนักเขียนโค้ดของบริษัทกว่า 200 คน ซึ่งเชี่ยวชาญในด้านการเขียนโปรแกรม นอกจากนี้ยังใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับการพัฒนาในบางขั้นตอน

รายงานระบุว่า บริษัทคาดว่าในระยะแรกจะมีผู้ใช้แอพฯ โลตัส 4 ล้านคน และเพิ่มเป็น 20 ล้านคนในระยะที่ 2 ส่วนระยะสุดท้ายคาดหวังว่าจะเพิ่มถึงสูงสุดถึง 60 ล้านคน ขณะที่ในแถลงการณ์ของบริษัท VCCorp ให้ความสำคัญกับกลไกในการแบน “ข่าวปลอม” และเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม รวมถึงการป้องกันการถูกแฮกข้อมูลของผู้ใช้เป็นหลัก