“อินโดฯ” เตรียมใช้ระบบสมาชิก ลดจำนวน นทท. อนุรักษ์ “มังกรโคโมโด”

Romeo GACAD / AFP

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “อินโดนีเซีย” เตรียมใช้ระบบสมาชิกสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้าชม “เกาะมังกร” (Dragon Island) ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของ “มังกรโคโมโด” (Komodo dragon) จำนวนมาก โดยจะเก็บค่าสมาชิกราว 1,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อคนต่อปี

ทั้งนี้ มังกรโคโมโด เป็นสัตว์ชนิดหนึ่งในตระกูลกิ้งก่าที่มีรูปร่างคล้ายตัวเงินตัวทอง แต่มีขนาดลำตัวที่ใหญ่และยาวกว่า โดยอาจเติบโตจนมีความยาวได้ถึง 3 เมตร นอกจากนี้ยังมีฟันที่แหลมคมและมีพิษ ปัจจุบันมีมังกรโคโมโดบนเกาะมังกรประมาณ 1,700 ตัว และอีกราว 1,000 ในหมู่เกาะโดยรอบ เกาะมังกรยังเป็นอุทยานแห่งชาติของอินโดนีเซียและได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของยูเนสโกด้วย

ก่อนหน้านี้ในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ทางการอินโดนีเซียได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวบนเกาะมังกรชั่วคราวเป็นเวลา 1 ปี เพื่อปกป้องมังกรโคโมโดจากการท่องเที่ยวที่รบกวนกระบวนการขยายพันธุ์ และทำลายสภาพแวดล้อมของแหล่งที่อยู่ของมังกรโคโมโด

ในปีหน้า อินโดนีเซียจะเปิดการท่องเที่ยวในเกาะนี้อีกครั้ง โดยใช้ระบบสมาชิกเพื่อจำกัดจำนวนและควบคุมพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังจะมีมาตรการควบคุมการขยายตัวของชุมชนท้องถิ่นบนเกาะ รวมทั้งยังจะมีการออกกฎควบคุมการเรือสำราญผ่านเกาะที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อไม่ให้คุกคามการอนุรักษ์มังกรโคโมโดอีกด้วย

เกาะมังกรได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยในปี 2018 มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังเกาะดังกล่าวถึง 176,000 คน เพิ่มสูงขึ้นจากปี 2008 ที่มีนักท่องเที่ยว 44,000 คน โดยปัจจุบันค่าเข้าชมเกาะมังกรอยู่ที่ 10 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น