ซีอีโอ “Gojek” จ่อลาออก เข้าร่วม ครม.อินโดฯ

REUTERS/Willy Kurniawan

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายนาเดียม มาคาริม ซีอีโอของ “โกเจ็ก” (Gojek) บริษัทผู้ให้บริการ Ride-Hailing หรือบริการเรียกยานพาหนะในเครือข่ายผู้ให้บริการบนแอปพลิเคชันที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกฉียงใต้ เตรียมที่จะลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเข้าร่วมในคณะรัฐมนตรีของประธานาธิบดี “โจโก วิโดโด” แห่งอินโดนีเซีย

โฆษกของโกเจ็กระบุว่า “เรามีแผนรับมือสำหรับความเป็นไปได้นี้ ซึ่งจะไม่กระทบธุรกิจของเรา เราจะประกาศความชัดเจนในเรื่องนี้อีกไม่กี่วันข้างหน้า”

มีการคาดการณ์ว่า นายอังเดร โซลิสต์โย ประธานของโกเจ็ก และนายเควิน อลูวี ผู้ร่วมก่อตั้งโกเจ็กจะเข้ามาเป็นผู้นำของบริษัทสตาร์ตอัพมูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐแห่งนี้แทนที่นายมาคาริม

ขณะที่นายมาคาริมเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบประธานาธิบดีอินโดนีเซียว่า การได้รับตำแหน่งนับว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่ง แต่ยังคงปฏิเสธการระบุว่าเขาดำรงตำแหน่งใดและทำหน้าที่ใดในคณะรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตามเขาเปิดเผยว่า เขาและประธานาธิบดีวิโดโดได้หารือกันถึงแนวทางในการขับเคลื่อนการพัฒนาอินโดนีเซีย ด้วยการปฏิรูประบบราชการและเพิ่มการลงทุน


ทั้งนี้ โกเจ็กมีฐานอยู่ในกรุงจาร์กาตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย เป็นสตาร์ตอัพขนาดใหญ่ด้วยเงินลงทุนจากบริษัทขนาดยักษ์มากมายอย่าง กูเกิล เทนเซนต์ และซิควอยา แคปปิตอล ซึ่งขณะนี้กำลังเผชิญหน้ากับ “แกร็บ” คู่แข่งจากสิงคโปร์ ที่การแข่งขันขยายฐานการให้บริการไปยังประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียนเป็นไปอย่างดุเดือด