เผยโฉม ครม. “โจโกวี” อย่างเป็นทางการ พร้อมคำมั่นมุ่งทำงานเร็ว-หนัก

เว็บไซต์นิตยสาร Tempo ของอินโดนีเซีย รายงานว่า ในวันนี้ (25 ต.ค.) ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด หรือ “โจโกวี” แห่งอินโดนีเซีย ประกาศรายชื่อรัฐมนตรี 12 ตำแหน่งอย่างเป็นทางการ สำหรับคณะทำงานในวาระการบริหารประเทศ สมัยที่ 2 ประจำปี 2019-2024

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจโกวี ประกาศคำมั่นแรก ว่าจะมุ่งมั่นปรับปรุงและยกเลิกกฎระเบียบทางราชการต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการลงทุนของภาคเอกชน เพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก นอกจากนี้ยังโฟกัสไปที่ “การสร้างงาน” และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในประเทศ ภายใต้วิสัยทัสน์ที่ว่า “work fast-work hard” หรือ ทำงานเร็วและทำงานให้หนัก

โดยคณะรัฐมนตรีทั้ง 12 ราย ได้แก่ 1. Mahendra Siregar รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ 2. Sakti Trenggono รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม 3. Zainut Tauhid รัฐมนตรีกระทรวงการศาสนา 4. Suahasil Nazara รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง 5. Wempi Wetipo รัฐมนตรีกระทรวงการโยธาธิการและที่อยู่อาศัย 6. Alue Dohong รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมและป่าไม้ 7. Jerry Sambuaga รัฐมนตรีกระทรวงการค้า 8. Budi Arie Setiadi รัฐมนตรีด้านชุมชน, พื้นที่ห่างไกลการพัฒนาและการย้ายถิ่นฐาน 9. Surya Tjandra รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและการวางแผนเชิงพื้นที่ 10. Angela Tanoesoedibjo รัฐมนตรีการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 11. Budi Gunadi Sadikin รัฐมนตรีกระทรวงรัฐวิสาหกิจ 12. Kartika Wirjoatmodjo รัฐมนตรีกระทรวงรัฐวิสาหกิจ

ขณะที่ จาการ์ตาโพสต์ รายงานว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโจโกวี มีจำนวนทั้งหมด 38 ตำแหน่ง ซึ่งรวมทั้งตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวง และผู้ประสานการรัฐมนตรี ทั้งนี้มีคาดการณ์ว่า ภายในสัปดาห์หน้าประธานาธิบดีอินโดนีเซีย จะนัดหารือในประเด็นการพัฒนาด้านเศรษฐกิจกับกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยที่ผ่านมาคะแนนความนิยมของนายโจโกวี ลดลงต่อเนื่องจากกรณีเหตุประท้วงต่อต้านการปรับปรุงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ที่กำหนดให้เพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงานเป็น “สิ่งที่ผิด” และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ไม่ดีนัก