ท่องเที่ยวกัมพูชา-เวียดนามคึกคัก! “แคมโบเดีย อังกอร์ แอร์” เปิดรูทบินตรง “พนมเปญ-ดานัง”

เว็บไซต์ vnexpress ของเวียดนาม รายงานว่า สายการบินแคมโบเดีย อังกอร์ แอร์ (Cambodia Angkor Air) ของกัมพูชา เตรียมเปิดให้บริการเส้นทางบินตรง ระหว่างกรุงพนมเปญ-ดานัง เมืองท่าสำคัญของเวียดนามกลางตอนใต้ หลังจากที่ได้เปิดให้บริการเที่ยวบินตรงระหว่างเสียมเรียบ-ดานัง ตามคำประกาศของสายการบินเมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา และก่อนหน้านี้ที่มีเที่ยวบินตรงจาก พนมเปญ, เสียมเรียบ, สีหนุวิลล์ ไปยัง “โฮจิมินห์ซิตี้”

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า เส้นทางบินดังกล่าวจะเปิดให้บริการ 5 เที่ยว/สัปดาห์ ด้วยเครื่องบินโดยสารแอร์บัส A320 ซึ่งจะให้บริการบินในวันอังคาร พุธ ศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์เท่านั้น

คำแถลงของสายการบินวันนี้ ย้ำว่า ภาคการท่องเที่ยวของเวียดนามและกัมพูชาถือว่ามีความสำคัญต่อรายได้ของประเทศ ซึ่งเส้นทางบินตรงจะตอบสนองดีมานด์ที่เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากขึ้น ขณะเดียวกัน ยังวางแผนว่าจะเพิ่มทราฟฟิคเที่ยวบินระหว่างกันมากขึ้นในต้นปี 2020 แต่จำเป็นต้องประเมินตามดีมานด์ความเป็นจริงอย่างรอบคอบ

ทั้งนี้ “แคมโบเดีย อังกอร์ แอร์” ต้องการที่จะเปิดเส้นทางบินตรงเพิ่มไปยังปลายทางอื่นๆ ของเวียดนาม เช่น ดาลัด ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองพักตากอากาศในเขตที่รายสูงในภาคกลาง, ฮานอย, อ่าวฮาลองเบย์ในจังหวัดกว่างนิงห์ ซึ่งถูกประกาศให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติจากองค์กรยูเนสโก

นาย Chhay Sivlin ประธานสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวของกัมพูชา กล่าวว่า “เวียดนามถือว่าเป็นหนึ่งในตลาดท่องเที่ยวขนาดใหญ่ที่สุดของกัมพูชา ดังนั้น กัมพูชาเองก็ต้องการดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวเวียดนามเข้ามาเยือนประเทศให้ได้ 1 ล้านคน ในปีหน้า เพิ่มขึ้นจาก 900,000 คนในปัจจุบัน”

ขณะเดียวกัน รายงานระบุด้วยว่า “ชายหาดหมีเค” ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของนครดานัง ตั้งไม่อยู่ไม่ไกลจากเมืองมรดกโลก “ฮอยอัน” ขณะที่ในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือน ดานัง มากถึง 7.1 ล้านคน และเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวน 2.87 ล้านคน

นอกจากนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมาหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ ได้จัดอันดับให้เมืองดานัง เป็นหนึ่งในเมืองที่ดีที่สุดในการเดินทางมาเยือน จากทั้งหมด 52 เมืองทั่วโลก ประจำปี 2019