“ASEAN-BAC” ชี้ 4 เสาหลักที่อาเซียนต้องยึดหลักเพื่อการพัฒนา ในยุคดิจิทัล

ในวันนี้ (2 พ.ย.62) นายอรินทร์ จิรา ประธานสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน (ASEAN Business Advisory Council: ASEAN-BAC) กล่าวบนเวทีประชุมสุดยอดผู้นำภาคธุรกิจ ASEAN Business and Investment Summit 2019 (ABIS 2019) เพื่อเป็นเวทีการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนท่ามกลางความท้าทายใหม่

โดยได้กล่าวย้ำว่า การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Empowering ASEAN 4.0  เพื่อเตรียมความพร้อมประเทศสมาชิก และรับมือกับความท้าทายใหม่ในยุคดิจิทัล ให้สอดคล้องกับแนวคิดหลักของสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน (ASEAN-BAC) ร่วมสนับสนุนและผลักดันให้เกิดการดำเนินการของประชาคมอาเซียนในปี 2562 ประกอบด้วย 4 เสาหลัก ได้แก่ 1. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี 2.การสร้างความเชื่อมโยงทางด้านดิจิทัล เพื่อรองรับการค้า การลงทุนในอาเซียน 3.การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้เกิดความสามารถใหม่ และลดปัญหาการว่างงานในอาเซียน และ 4.ผลักดันให้ผู้ประกอบการ MSME เข้าถึงนวัตกรรมและเงินทุนเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน

“ASEAN 4.0 เป็นทั้งโอกาสและความท้าทาย ที่ภาคส่วนต่างๆ โดยเฉพาะภาคธุรกิจต้องตระหนักและปรับตัว เมื่อเทคโนโลยีดิจิทัล กำลังเข้ามามีบทบาท และสร้างผลกระทบในอัตราเร่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เช่น การเข้ามาแทนที่แรงงานทักษะต่างๆ ด้วยหุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ ที่จะมาทดแทนงานบริการของประเทศสมาชิกในอาเซียน เป็นต้น”

การจัดประชุมครั้งนี้จึงมองว่าจะทำอย่างไรที่ประเทศสมาชิกอาเซียนจะได้ตระหนักและพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่พลิกผัน สามารถสร้างประโยชน์ให้กับคนอาเซียนและประชาคมอาเซียนได้มากที่สุด