“ดยุกแห่งยอร์ก” ย้ำความสำคัญของ “ผู้ประกอบการรุ่นใหม่” บนเวที ABIS 2019 หวังเพิ่มความร่วมมืออาเซียน-อังกฤษ

วันนี้ (3 พ.ย.62) เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก ให้เกียรติกล่าวปาฐกถาบนเวทีการประชุมสุดยอด Business and Investment Summit 2019 หรือ ABIS 2019 ที่กรุงเทพฯ โดยกล่าวถึงความสำคัญของ “ผู้ประกอบการรุ่นใหม่” ซึ่งไม่ใช่แค่ในภูมิภาคอาเซียน แต่สหราชอาณาจักร (UK) ก็เห็นถึงความสำคัญอย่างมากเช่นเดียวกัน

เจ้าชายแอนดรูว์ กล่าวว่า อย่างที่ทุกคนรับรู้ว่าสหราชอาณาจักรกำลังเตรียมพร้อมที่จะออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) ดังนั้น สิ่งที่เราต้องทำก็คือ การหาพาร์ทเนอร์ชิพใหม่ๆ รวมไปถึงการหาภาคีนอกภูมิภาคที่มากขึ้น

ในขณะเดียวกันปัจจุบันเรามีผู้ประกอบการรุ่นใหม่เกิดขึ้นมากมาย สิ่งที่เราต้องคิดก็คือ จะทำอย่างไรให้ผู้ประกอบการมีศักยภาพเป็นที่ต้องการ และก้าวได้ทันโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

“ผมให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการรุ่นใหม่เสมอ และอาเซียนก็เช่นเดียวกัน” เจ้าชายแอนดรูว์ กล่าวเพิ่มว่า การเตรียมพร้อมทั้งสภาพแวดล้อม ความรู้ ประสบการณ์ รวมไปถึงทักษะใหม่ๆ ที่จำเป็นต่อโลกธุรกิจ เป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้ประกอบการ”

คุณจะเห็นว่า อังกฤษให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้านทักษะ และการศึกษาอย่างมาก ขณะที่สถานการณ์ของอังกฤษทำให้เรามองหาโอกาสใหม่ๆ อยู่เสมอเช่นเดียวกัน “หากคุณอยากให้ผู้ประกอบการเก่ง นอกจากการเตรียมพร้อมแล้ว ต้องไม่ลืมที่มองหาโอกาสนอกภูมิภาคด้วย”

“อาเซียน” เป็นภูมิภาคที่เต็มไปด้วยโอกาส และเราก็สามารถพัฒนาศักยภาพร่วมกันได้ เช่น การสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ, สร้างความเข้าใจให้ผู้ประกอบการ ขจัดความกลัวให้สิ้นซาก และแน่นอนว่าต้องอัพเกรดบุคลากร

ที่สำคัญที่สุดคือ เราจะทำให้พวกเขา (ผู้ประกอบการ) คิดนอกกรอบได้อย่างไร และเราจะสนับสนุนอะไรได้บ้าง ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีประสบการณ์จริงๆ พวกเขาถึงจะเข้าใจมากขึ้น และเข้าใกล้เป้าหมายและความสำเร็จมากขึ้น


ทั้งยังกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า เราสามารถทำงานร่วมกันได้ พัฒนาผู้ประกอบการรุ่นใหม่ด้วยกัน ผมหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมมือกันภายใต้ความร่วมมือระหว่าง “UK-ASEAN”