เวียดนามอ่วม! พายุไต้ฝุ่น “ทกซูรี” ทำฝนตกหนัก-ลมกระโชกเเรง สั่งอพยพประชาชนเกือบ8หมื่นคน

AFP PHOTO / HOANG DINH NAM

พายุไต้ฝุ่น “ทกซูรี” เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเมืองฮาติงห์ของเวียดนาม ส่งผลให้พื้นที่ตามแนวชายฝั่งทางตอนกลางของประเทศมีฝนตกหนักเเละลมกระโชกเเรง ล่าสุดมีการสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเเล้วเกือบ 80,000 คน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของเวียดนาม เปิดเผยว่าไต้ฝุ่นทกซูรี ซึ่งมีความเร็วลมกระโชก 135 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ขึ้นฝั่งบริเวณชายฝั่งของเมืองฮาติงห์ เมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงเป็นวงกว้าง มีรายงานต้นไม้หักโค่น ขณะที่เจ้าหน้าที่สั่งตัดกระแสไฟฟ้าในบางพื้นที่เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

โดยศูนย์จัดการภัยพิบัติเวียดนาม ได้สั่งอพยพประชาชนใน 4 จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบหนักแล้วกว่า 79,000 คนขณะที่เรือถูกสั่งงดออกจากฝั่งเพื่อความปลอดภัย เที่ยวบินหลายเที่ยวถูกยกเลิก และโรงเรียนส่วนใหญ่ประกาศปิดการเรียนการสอน

สำหรับไต้ฝุ่นทกซูรี เพิ่มกำลังลมรุนแรงขึ้นจากการเป็นพายุดีเปรสชั่น หลังเคลื่อนตัวพาดผ่านภาคกลางของฟิลิปปินส์เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ ส่งผลให้เิดน้ำท่วมฉับพลันในกรุงมะนิลา ซึ่งคาดว่าจะอ่อนกำลังลงเมื่อขื้นฝั่งที่เวียดนาม ก่อนมุ่งไปยังภาคเหนือของลาวในช่วงสุดสัปดาห์นี้


ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาของประเทศไทย เเจ้งเตือนภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเตรียมรับมือฝนหนักในระหว่างวันที่ 15-17 ก.ย. นี้ (คลิกอ่าน>>>รับพายุทกซูรี เหนือ-อีสาน โซนร้อนเข้าเวียดนาม ฝนหนักถล่มไทย 15 ก.ย. )