“ดูแตร์เต” เจอวิธีประท้วงแบบวิญญูชน โบสถ์ปินส์ลั่นระฆังต้านฆ่าคน 40 วัน

REUTERS/Romeo Ranoco

วันที่ 15 ก.ย. เอเอฟพีรายงานว่า พระคาร์ดินัลหลุยส์ อันโตนิโอ ทาเกิล แห่งนิกายโรมันคาทอลิกในฟิลิปปินส์ แจ้งว่าโบสถ์คาทอลิกทั่วประเทศ รวมถึงมหาวิหารซานโรเก ทางตอนเหนือของกรุงมะนิลาที่มีระฆังอายุเก่าแก่กว่า 171 ปี จะลั่นระฆังทุกเวลา 20.00 น. เป็นเวลา 5 นาที ต่อเนื่อง 40 วัน เพื่อต่อต้าน “ยุคแห่งความสะพรึงกลัว” จากนโยบายใช้ความรุนแรงปราบปรามยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดริโก โรดี้Ž ดูแตร์เต

ผู้นำศาสนาฟิลิปปินส์ยังไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตอย่างไร้ความยุติธรรม และย้ำเตือนผู้ที่ยังอยู่ว่านโยบายนองเลือดของนายดูแตร์เตต้องยุติ หลังจากตัวเลขทางการระบุถึงการสังหารผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 3,800 ราย ส่วนกลุ่มปกป้องสิทธิมนุษยชนเชื่อว่าตายมากกว่า 6,000 ราย

REUTERS/Romeo Ranoco/File Photo

ขณะที่อาร์กบิชอปโซคราเตส วิลเลกาส ประธานคณะบิชอปคาทอลิกแห่งฟิลิปปินส์ (ซีบีเอ็นพี) ร้องขอให้นายดูแตร์เตยุติการประหัตประหารและหยุดแพร่ขยายยุคแห่งความน่าสะพรึงกลัว เพื่อเห็นแก่เด็กๆ และคนยากไร้

ความเคลื่อนไหวของคริสตจักรในฟิลิปปินส์เกิดขึ้นหลังการสังหารนักเรียนวัยรุ่น 3 คน ในจำนวนนี้ 2 คนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิต เมื่อเดือนส.ค. ก่อให้เกิดการเดินขบวนประท้วงในหลายเมืองใหญ่ เนื่องจากมีพยานระบุว่าตำรวจใช้กำลังกับผู้เสียชีวิต

ด้านบิชอปปาโบล เดวิด แห่งคาลูคาน ประกาศให้ความคุ้มครองและที่พักพิงแก่ผู้เห็นเหตุการณ์ และครอบครัวของนักเรียนผู้ตาย

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์