“อองซานซูจี” ขึ้นศาลโลก ต่อสู้คดีล้างเผ่าพันธุ์โรฮีนจา

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า นางอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐสหภาพเมียนมา เดินทางมายังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในวันนี้ (10 ธ.ค. 62) เพื่อเป็นตัวแทนประเทศชี้แจงข้อกล่าวหาในกรณีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮีนจา

โดยชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮีนจาในรัฐยะไข่ของเมียนมา จำนวนกว่า 700,000 คน ต้องลี้ภัยไปยังบังคลาเทศภายหลังการปราบปรามอย่างทารุณของกองทัพเมียนมา เมื่อปี 2017 โดยทางคณะไต่สวนของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ต่อกรณีนี้ ระบุว่า การกระทำของกองทัพเมียนมาเป็นความพยายามในการ “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์”

ทั้งนี้ “แกมเบีย” ประเทศมุสลิมในทวีปแอฟริกา เป็นโจทย์ยื่นฟ้องทางการเมียนมาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ในความผิดฐานละเมิดอนุสัญญาว่าด้วยการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ปี 1948 เมื่อ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นความพยายามนำเข้าสู่การพิจารณาตามกฎหมายระหว่างประเทศเป็นครั้งแรก


สำหรับการไต่สวนของทางศาลยุติธรรมระหว่างประเทศในเบื้องต้น จะใช้ระยะเวลา 3 วันตามกระบวนการ โดยทางทีมกฎหมายของแกมเบียเตรียมยื่นคำร้องความคุ้มครองจากทางศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ เพื่อปกป้องชาวโรฮีนจาจากปฏิบัติการของกองทัพเมียนมาก่อนกระบวนการไต่สวนทั้งหมดจะสิ้นสุดลง