ลมมรสุมถล่มมาเลฯ อ่วม น้ำท่วม-ดินถล่มหลายพื้นที่

สำนักข่าวเดอะสเตรตส์ไทมส์รายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยาของ “มาเลเซีย” ได้ออกคำเตือนให้ประชาชนเตรียมความพร้อมรับมือกับสภาพอากาศ จากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องจนถึงวันที่ 17 ธ.ค. ในพื้นที่รัฐยะโฮร์ รัฐปะหัง และรัฐตรังกานู

ทั้งนี้ ลมมรสุมความแรงลมระหว่าง 40-50 กม./ชม. ส่งผลให้เกิดปริมาณน้ำฝนมหาศาล รวมถึงคลื่นในทะเลสูงถึง 3.5 เมตร และยังเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 9 อำเภอของรัฐยะโฮร์และอีก 2 อำเภอในรัฐปะหัง ส่งผลให้ต้องอพยพผู้คนราว 9,348 รายในยะโฮร์และอีก 1,055 รายในปะหัง โดยหน่วยงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติได้ประเมินว่ามีผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั่วประเทศมากกว่า 10,000 ราย ถูกนำตัวไปยังศูนย์บรรเทาทุกข์เกือบ 100 แห่งทั่วประเทศ

สำหรับกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซียก็ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมด้วยเช่นกัน โดยฝนตกหนักในวันที่ 15 ธ.ค. ส่งผลให้ท่อระบายน้ำเอ่อล้น รวมถึงเกิดน้ำขังในชั้นใต้ดินของอาคารห้างร้านต่าง ๆ เป็นเวลาหลายชั่วโมง และทำให้เกิดการขัดข้องของสัญญาณโทรศัพท์ในอีกหลายจังหวัดด้วย

ขณะที่ รัฐซาบาร์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของมาเลเซีย ยังคงต้องเผชิญกับฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มซึ่งได้ตัดขาดเส้นทางการจราจรในหลายหมู่บ้าน และยังจะต้องเผชิญฝนตกหนักจนถึงวันที่ 18 ธ.ค. นี้