ผบ.สส.พม่าย้ำโรฮีนจาไม่ใช่ชนกลุ่มน้อย โทษกลุ่มก่อการร้ายทำยะไข่ป่วน

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพม่า ออกมากล่าวโทษชาวโรฮีนจาว่าเป็นผู้ทำให้เกิดวิกฤตครั้งล่าสุดในรัฐยะไข่ ที่ทำให้ชาวโรฮีนจาหลายแสนคนต้องหลบหนีข้ามพรมแดนไปยังบังกลาเทศในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าวว่า ชาวโรฮีนจาไม่เคยเป็นชนกลุ่มน้อย และทหารพม่าไม่เคยพุ่งเป้าทำร้ายพลเรือนเพื่อบีบบังคับให้ชาวโรฮีนจาหนีออกจากหมู่บ้าน พร้อมกับกล่าวโทษกลุ่มก่อการร้ายว่าพยายามที่จะสร้างฐานที่มั่นขึ้นในพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐยะไข่

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย เรียกร้องผ่านเฟซบุ๊กขอให้ประชาชนและสื่อพม่าเป็นหนึ่งเดียวกันต่อกรณีชาวโรฮีนจา โดยอธิบายว่าปฏิบัติการของทหารเริ่มขึ้นหลังจากที่กลุ่มก่อการร้ายชาวเบงกาลีได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ถึง 93 ครั้ง นับตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งความรุนแรงที่เกิดขึ้นมีเป้าหมายอยู่ที่การสร้างฐานที่มั่นในรัฐยะไข่ พร้อมกับเรียกร้องให้ได้รับการยอมรับในฐานะโรฮีนจา ซึ่งไม่เคยถือเป็นชนกลุ่มน้อยในพม่า แต่ประเด็นชาวเบงกาลีเป็นเรื่องระดับชาติ และจำเป็นที่จะต้องสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อทำให้ความจริงปรากฏ

นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ได้ออกมาเตือนนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของพม่าว่า เหลือเพียงโอกาสสุดท้ายที่จะยับยั้งการคุกคามของทหาร ก่อนที่สถานการณ์จะเลวร้ายถึงที่สุด

ทั้งนี้ทางการบังกลาเทศประกาศว่าจะทำการควบคุมการเคลื่อนไหวของชาวโรฮีนจามากกว่า 400,000 คน ที่หลบหนีจากพม่าเข้ามายังบังกลาเทศ โดยทางการบังกลาเทศยังมีแผนที่จะสร้างที่พักพิงให้กับกลุ่มคนเหล่านี้ด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์