เศรษฐกิจสิงค์โปร์ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 10 ปี เซ่นพิษเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน การเปิดเผยข้อมูลตัวเลขเศรษฐกิจของกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ เมื่อวันพฤหัสบดี (2 ม.ค. 20) พบว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์ในไตรมาส 4/2019 เติบโตในอัตรา 0.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่เศรษฐกิจสิงคโปร์ในปี 2019 ขยายตัวเพียง 0.7% ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่ต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี

ทั้งนี้เศรษฐกิจสิงคโปร์พึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก ดังนั้นการเติบโตของเศรษฐกิจจึงมีความสัมพันธ์กับภาวะเศรษฐกิจโลก โดย “ลี เซียน ลุง” นายกรัฐมนตรีสิงค์โปร์ กล่าวเนื่องในวันปีใหม่ว่า อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจสิงคโปร์ในปีนี้อาจไม่เป็นไปตามที่ทางการคาดหวัง หากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนยังคงดำเนินต่อไป

ขณะที่ “เซเลน่า หลิง” หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์และกลยุทธ์ “โอเวอร์ซีส์ ไชนีส แบงกิ้ง คอร์ปอร์เรชัน” มองว่า “ถึงแม้ภาคการผลิตของประเทศยังตกอยู่ในภาวะซบเซา อย่างไรก็ตามภาคการก่อสร้างและภาคบริการยังคงแข็งแกร่ง” โดยจากข้อมูลของกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงค์โปร์ พบว่า ภาคการผลิตในไตรมาส 4/2019 ติดลบ 7.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ส่วนภาคการก่อสร้างและภาคบริการเติบโต 2.1% และ 2.4% ตามลำดับ

นอกจากนี้ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวส่งผลให้องค์การเงินตราแห่งสิงคโปร์ (MAS) ประกาศดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเมื่อปีที่ผ่านมาเพื่อลดการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์ โดยเป็นการดำเนินนโยบายทางการเงินครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2016 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาวะชะลอตัว