อินโดนีเซียเชิญญี่ปุ่นลงทุนหมู่เกาะนาตูนา พื้นที่น่านน้ำขัดแย้ง “ทะเลจีนใต้”

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียหารือกับนายโทชิมิทสึ โมเตกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ในวันนี้ (10 ม.ค. 20) ระหว่างการเยือนอินโดนีเซีย โดย “วิโดโด” ชักชวนให้ญี่ปุ่นลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานและการประมงบริเวณหมู่เกาะนาตูนาของทะเลจีนใต้

จากแถลงการณ์ของสำนักประธานาธิบดีอินโดนีเซียซึ่งเปิดเผยการสนทนาระหว่างทั้งสองฝ่าย พบว่า “โจโก วิโดโด” กล่าวกับ “โทชิมิทสึ โมเตกิ” ว่า “ญี่ปุ่นเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่สำคัญของอินโดนีเซีย โดยทางอินโดฯ ต้องการให้ญี่ปุ่นเพิ่มการลงทุนบริเวณหมู่เกาะนาตูนา”

ทั้งนี้ “วิโดโด” เพิ่งไปเยือนหมู่เกาะนาตูนา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (8 ม.ค.) พร้อมประกาศอำนาจอธิปไตยของอินโดนีเซียเหนือหมู่เกาะ ภายหลังกองเรือลาดตระเวณและเรือประมงของจีนละเมิดเขาไปยังเขตเศรษฐกิจพิเศษจำเพาะของหมู่เกาะดังกล่าวเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว โดยทางอินโดนีเซียเพิ่มการตรวจตราทั้งทางเรือและทางอากาศ พร้อมทั้งเรียกเอกอัครราชทูตจีน ประจำอินโดนีเซีย เข้าพบเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

ขณะที่จีนไม่ได้อ้างกรรมสิทธิเหนือหมู่เกาะนาตูนา อย่างไรก็ตาม “เส้นประ 9 เส้น” ของจีนซึ่งอ้างอำนาจอธิปไตยเหนือพื้นที่ส่วนใหญ่ของทะเลจีนใต้ครอบคลุมถึงพื้นที่ทางทะเลรอบ ๆ บริเวณหมู่เกาะนาตูนา ซึ่งส่งผลให้เกิดความขัดแย้งพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลกับอินโดนีเซีย


ทั้งนี้ เมื่อปี 2019 ญี่ปุ่นลงทุนเป็นจำนวน 7.26 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างตลาดค้าปลาบนหมู่เกาะนาตูนา นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ประกาศว่าทางญี่ปุ่นพร้อมเพิ่มการลงทุนบนหมู่เกาะนี้