ศาลกัมพูชาเริ่มไต่สวนผู้นำฝ่ายค้านข้อหา “ทรยศชาติ” ด้านนักสิทธิมนุษยชนชี้ “อยุติรรม”

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าศาลของกัมพูชาเริ่มกระบวนการไต่สวน นายเกิม สุขา หัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา ในวันนี้ (15 ม.ค. 2020) โดยผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชาถูกทางการไต่สวนในข้อหา “ทรยศชาติ” ซึ่งนักสิทธิมนุษยชนส่วนใหญ่มองว่าเป็นกระบวนการทำลายศัตรูทางการเมืองของนายกรัฐมนตรีฮุน เซ็น

โดยนักการทูตจากหลายประเทศเดินทางไปยังศาลพนมเปญเพื่อสังเกตุการณ์ ขณะที่ผู้สื่อข่าวส่วนใหญ่ถูกสั่งห้ามการเข้ารับฟังการไต่สวน

ทั้งนี้นายเกิม สุขา ถูกจับกุมตัวเมื่อปี 2017 เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าสมคบคิดกับสหรัฐอเมริกาเพื่อโค่นล้มนายกรัฐมนตรีฮุน เซ็น นอกจากนี้พรรคกู้ชาติกัมพูชาซึ่งเป็นแกนนำสำคัญของฝ่ายค้านยังถูกสั่งห้ามส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา เมื่อปี 2018 ส่งผลให้พรรคประชาชนกัมพูชาของนายกรัฐมนตรีฮุน เซ็น สามารถกวาดชัยชนะทุกที่นั่ง

ขณะที่นักสิทธิมนุษยชนมองว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นวิธีการทำลายศัตรูทางการเมืองของรัฐบาล ซึ่ง “ฟิล โรเบิร์ตสัน” นักสิทธมนุษยชนจาก “ฮิวแมนไรท์วอทช ชี้ว่า นายเกิม สุขา กำลังถูกรัฐบาลทำลายทางการเมืองด้วยข้อกล่าวหา “ทรยศชาติ” โดยกระบวนการไต่สวนมีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะถูกดำเนินการอย่างยุติธรรม

นอกจากนี้ทางสหภาพยุโรปจะพิจารณาการถอดถอนกัมพูชาออกจากรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษทางการค้า ในเดือน ก.พ. 2020 เนื่องจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการปราบปรามศัตรูทางการเมืองของรัฐบาล โดยทนายความส่วนตัวของผู้นำฝ่านค้าน กล่าวว่า การบวนการไต่สวนอาจใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน ก่อนที่ศาลจะมีคำตัดสิน

ทั้งนี้คำติดสินของศาลอาจถูกทางสหภาพยุโรปซึ่งเป็นตลาดส่งออกขนาดใหญ่ของกัมพูชามองว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งอาจนำไปสู่การตัดสิทธิพิเศษทางการค้าได้