“ซู จี” เปิดปากครั้งแรกต่อวิกฤต “โรฮีนจา” ประณามการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั้งหมด

REUTERS/Soe Zeya Tun TPX

ผู้นำเงาแห่งเมียนมา นางออง ซาน ซู จี ออกมาพูดถึงกรณีการกวาดล้างโรฮีนจาในประเทศตัวเองเป็นครั้งแรกต่อสาธารณชนวันนี้

บีบีซี รายงานว่า นางออง ซาน ซู จี ได้ขึ้นแถลงระดับชาติเป็นครั้งแรกต่อกรณีความรุนแรงที่เกิดขึ้น ณ รัฐยะไข่ ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งทำให้ชาวโรฮีนจา หนึ่งในชาติพันธุ์ซึ่งเป็นชาวมุสลิมกว่า 4 แสนคนต้องอพยพจากประเทศบ้านเกิด ไปยังบังคลาเทศ

ในแถลงการณ์ เธอระบุว่า ชาวมุสลิมส่วนใหญ่ไม่ได้อพยพออกนอกประเทศ และตอนนี้การใช้กำลังก็ได้ยุติลงแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ความมั่นคงได้รับคำสั่งให้ปฏิบัติการตามหลักการอย่างเคร่งครัด โดยหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความเสียหายและทำร้านพลเรือนผู้บริสุทธิ์

เธอได้ประณามการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั้งหมด และระบุว่าใครก็ตามที่มีส่วนก่อให้เกิดการใช้ความรุนแรงที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย การทารุณกรรมในรัฐยะไข่ จะต้องถูกลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม

REUTERS/Soe Zeya Tun

การอพยพของชาวโรฮีนจาไปยังประเทศบังคลาเทศที่ระอุขึ้นในเดือนนี้ เกิดขึ้นภายหลังจากกำลังทหารเข้าโจมตีชาวโรฮีนจาด้วยอาวุธ อ้างว่าชาวโรฮีนจากลุ่มหนึ่งได้ทำการก่อการร้าน ณ สถานีตำรวจแห่งหนึ่งในเดือนสิงหาคม การปราบปรามโดยใช้กำลังที่เกิดขึ้นจากทางรัฐ ทำให้สหประชาชาติออกมาประณามว่าเป็นการ “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์”

นางซู จี กล่าวว่า เธอออกมาแถลงในครั้งนี้ เนื่องจากไม่สามารถเดินทางเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติในปลายสัปดาห์นี้ได้ เธออยากให้นานาชาติรับรู้ว่า รัฐบาลของเธอจัดการอย่างเต็มที่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

นางซู จี ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ปี 2534 ทำให้ก่อนหน้านี้ นางซู จี ถูกนานาชาติกดดันและวิพากษ์อย่างหนักต่อกรณีความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ ว่าเธอละเมิดต่อสันติภาพภายในประเทศตัวเอง


อย่างไรก็ตาม ข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมที่เปิดเผยจากฮิวแมน ไรท์ วอช (https://www.hrw.org/news/2017/09/18/burma-satellite-imagery-shows-mass-destruction) ได้เผยว่า หมู่บ้านของชาวโรฮีนจาในวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา ได้ถูกวางเพลิงไปทั้งหมด 214 หมู่บ้าน