ฟิลิปปินส์ระงับ VOA ชาวจีน ป้องกันไวรัสอู่ฮั่นเข้าประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทางการฟิลิปปินส์ประกาศยุติ “การทำวีซ่าเมื่อไปถึง” (Visa on Arrival) ให้กับชาวจีน ในวันนี้ (28 ม.ค. 2020) เพื่อป้องกันโอกาสการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า โดยปัจจุบันยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 106 ราย ขณะที่ผู้ติดเชื้อมีมากกว่า 4,500 ราย

ทั้งนี้ประเทศฟิลิปปินส์ยังไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว อย่างไรก็ตามทางหน่วยงานด้านสาธารณสุขกำลังเฝ้าติดตามอาการของผู้ที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อจำนวน 11 ราย ขณะที่เชื้อไวรัสโคโรน่าได้แพร่ระบาดไปยังหลายประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น เนปาล สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ไทย สหรัฐอเมริกา เวียดนาม และกัมพูชา ซึ่งเพิ่งประกาศยืนยันตรวจพบผู้ติดเชื้อรายแรกในวันนี้

โดย เจม โมเรนเต้ ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของฟิลิปปินส์ ระบุในแถลงการณ์ว่า ฟิลิปปินส์จะดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อจำกัดการท่องเที่ยวซึ่งเป็นสาเหตุของการแพร่ระบาดของไวรัส อย่างไรก็ตามทางการยังไม่มีคำสั่งห้ามชาวจีนเดินทางมายังฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ทางฟิลิปปินส์อนุญาต “การทำวีซ่าเมื่อไปถึง” (Visa on Arrival) สำหรับชาวจีนตั้งแต่ปี 2017 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งชาวจีนที่สามารถขอวีโอเอได้ ประกอบด้วย นักธุรกิจ นักกีฬา ตัวแทนเข้าร่วมการประชุมนานาชาติ และ นักท่องเที่ยว โดยเมื่อปีที่ผ่านมาฟิลิปปินส์มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมาประมาณ 7.5 ล้านคน โดยชาวจีนคิดเป็นสัดส่วนถึง 22%