อินโดฯ กังวลนำเข้าจากจีนชะงัก ดันราคากระเทียมในประเทศพุ่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าอินโดนีเซียกำลังเผชิญกับราคากระเทียมภายในประเทศที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ภายหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าที่ประเทศจีนสร้างความกังวลว่าจะส่งผลให้เกิดภาวะขาดแคลนกระเทียมในประเทศ ส่งผลให้ราคากระเทียมในหลายเมืองเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า ภายในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อินโดนีเซียนำเข้ากระเทียมจากจีนมากกว่า 500,000 ต่อ/ปี ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนปริมาณการนำเข้าถึง 90 % จากการนำเข้ากระเทียมทั่วโลก โดยทาง “อับดุลลาห์ มันซูรี่” ประธานสมาคมผู้ค้าตลาดของอินโดนีเซีย กล่าวว่า “อินโดนีเซียพึ่งพาการนำเข้ากระเทียมจากจีนมากเกินไป ดังนั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าจึงสร้างความกังวลว่าจะเกิดภาวะขาดแคลนขึ้นและส่งผลกระทบต่อราคา” ซึ่งทางสมาคมเรียกร้องให้รัฐบาลอนุญาตให้มีการนำเข้ากระเทียมจากประเทศอื่น ๆ เช่น ไทยและลาว เป็นต้น

นอกจากนี้ทางประธานสมาคมผู้ค้าตลาดยังระบุอีกว่า ปริมาณการผลิตกระเทียมภายในสามารถรองรับความต้องการของประเทศได้เพียงแค่ 10% ขณะที่ปริมาณกระเทียมสำรองเพียงพอต่อการบริโภคเพียงแค่ 1 เดือนเท่านั้น

อย่างไรก็ตามแม้ว่าปัจจุบันยังไม่มีการสั่งห้ามการนำเข้ากระเทียมจากจีน แต่ความกังวลว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าจะส่งผลต่อการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศสร้างความกังวลถึงภาวะขาดแคลนดังกล่าวขึ้น