ธนาคาร DBS สั่งอพยพพนักงานด่วน 300 คน หลังพบป่วย ‘โควิด-19’ 1 ราย

เดอะสเตรตส์ไทมส์รายงานว่า สำนักงานใหญ่ธนาคาร DBS ชั้น 43 ในอาคารมารีน่าเบย์ไฟแนนเชียลเซ็นเตอร์ของสิงคโปร์ ได้สั่งอพยพพนักงานราว 300 คนทันทีในวันนี้ (12 กุมภาพันธ์) หลังจากที่ธนาคารได้ส่งตัวพนักงานที่ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ป่วย “โควิด-19″ หรือไวรัสโคโรน่า เข้ารับการตรวจและได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อจริงในเช้าวันนี้

โดยธนาคารได้ส่งอีเมล์ระบุให้พนักงาน 300 คนที่ทำงานในชั้นเดียวกันกับผู้ป่วยออกจากพื้นที่ภายในเวลา 12.00 น. ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส ซึ่งระหว่างนี้ธนาคารได้อนุญาตให้พนักงานเหล่านั้นทำงานจากที่บ้านได้ อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวไม่มีผลกับพนักงานในชั้นอื่น ๆ ของอาคาร เนื่องจากแต่ละชั้นมีวิธีการปฏิบัติที่แตกต่างกัน

ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดการเฝ้าระวังบุคคลที่ติดต่อกับพนักงานที่ป่วยโควิด-19 ในช่วงก่อนหน้านี้ เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของไวรัส และได้มีการทำความสะอาดพื้นที่ส่วนกลางในอาคารอย่าง ลิฟท์ล็อบบี้และห้องน้ำ ตามแนวทางทำความสะอาดขั้นสูงสุดของกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์

โฆษกของธนาคาร DBS ระบุว่า “สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเรา” โดยนับตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป พนักงานทุกคนจะได้รับชุดอุปกรณ์ดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคลและอุปกรณ์ป้องกันโรคไม่ว่าจะเป็น หน้ากากอนามัย เครื่องวัดอุณหภูมิของร่างกาย แอลกอฮอล์ล้างมือ และวิตามินซี

นอกจากนี้ ยังจะมีการให้ข้อมูลสถานการณ์ล่าสุดของการแพร่ระบาดและแนวทางในการรับมือจากผู้เชี่ยวชาญแก่พนักงานด้วย รวมถึงบริการทางการแพทย์ภายในสำนักงานทันทีที่มีอาการป่วย

ทั้งนี้ สิงคโปร์ได้ยกระดับการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นระดับสีสัม ซึ่งหมายถึงสถานการณ์แพร่ระบาดอยู่ในระดับปานกลางถึงสูง แต่ยังสามารถควบคุมได้ ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังที่พบไวรัสแพร่กระจายไปทั่วประเทศ และพบผู้ป่วยบางรายติดเชื้อโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยปัจจุบันมีผู้ป่วยโควิด-19 ในสิงคโปร์อยู่ที่ 47 ราย และหลายสำนักงานได้มีการคัดกรองด้วยการวัดอุณหภูมิร่างกายของพนักงานและบุคคลจากภายนอกต้องลงทะเบียนด้วย