อินโดฯ สั่งอพยพปชช.กว่า6,000คน หนีอันตราย”ภูเขาไฟอากุง”ปะทุ ชาวบาหลีบางส่วนยังไม่ยอมย้าย

AFP PHOTO / SONNY TUMBELAKA

ทางการอินโดนีเซีย สังอพยพประชาชนแล้วกว่า 6,000 คน ออกจากพื้นที่รอบภูเขาไฟ “อากุง”
(Mount Agung) ในเกาะบาหลี หลังมีการปะทุมากขึ้นเเละเกิดเเผ่นดินไหวในพื้นที่อย่างน้อย 3 ครั้งในรอบสัปดาห์นี้

โดยสำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย เปิดเผยสถานการณ์หลังมีคำสั่ง ทยอยอพยพประชาชนอย่างน้อย 6,000 คน ออกจากรัศมี 6 กิโลเมตร รอบภูเขาไฟดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของเกาะบาหลี ซึ่งขณะนี้มีชาวบ้านอพยพไปค่ายพักพิงต่างๆ แล้วราว 1,200 คน

ในขณะเดียวกันได้ เพิ่มระดับเตือนภัยการปะทุของภูเขาไฟเป็นระดับ 3 ซึ่งเป็นขั้นรองจากสูงสุด หลังจากมีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากปล่องภูเขาไฟอย่างต่อเนื่อง เเละเกิดแผ่นดินไหวขนาด 2.8 ขึ้น 2 ครั้ง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และแผ่นดินไหวขนาด 5.7 นอกชายฝั่งเกาะชวา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

AFP PHOTO / SONNY TUMBELAKA

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีชาวอินโดนีเซียบางส่วน ที่อยู่อาศัยในหมู่บ้านเชิงภูเขาไฟอากุง ยังไม่ยอมอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย โดยบอกว่าพวกเขาต้องดูแลให้อาหารเหล่าสัตว์เลี้ยงที่ยังไม่ได้อพยพออกไป

ทั้งนี้ เที่ยวบินเข้าและขาออกที่ท่าอากาศยานนานาชาติงูระห์ไร ในเมืองเดนปาซาร์ ซึ่งเป็นเมืองหลักของเกาะบาหลี ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ

ปัจจุบันอินโดนีเซีย เป็นประเทศที่ตั้งของภูเขาไฟที่ยังคงคุกรุ่นอยู่เกือบ 130 ลูก ถือว่ามากที่สุดในโลก สำหรับภูเขาไฟอากุง ลูกนี้ปะทุครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2506 ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 คน และไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 80,000 คน