รมต.พม่า เตรียมเยือนบังกลาเทศ ถกปัญหาโรฮีนจา

นายชาฮิดูล ฮาเก รัฐมนตรีต่างประเทศบังกลาเทศ เปิดเผยเมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมาว่า ทางการพม่าเตรียมส่งทีมเดินทางเยือนกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศในต้นสัปดาห์หน้า เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาการอพยพของชาวโรฮีนจา

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงต่างประเทศบังกลาเทศระบุว่าหัวหน้าคณะของทางการพม่าจะนำโดยจ่อ ทิน ส่วย รัฐมนตรีประจำสำนักที่ปรึกษาแห่งรัฐพม่า โดยการเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังรัฐบาลบังกลาเทศ เชิญรัฐมนตรีพม่าร่วมหารือเพื่อหาทางแก้ปัญหาหนึ่งในวิกฤตการผู้อพยพที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี

ทั้งนี้คลื่นผู้อพยพชาวโรฮีนจาหลั่งไหลไปสู่บังกลาเทศอีกครั้งหลังเกิดเหตุกลุ่มกบฏโรฮีนจาในพม่าก่อเหตุโจมตีเจ้าหน้าที่ความมั่นคง ส่งผลให้รัฐบาลพม่าเปิดปฏิบัติการเคลียร์พื้นที่ ซึ่งส่งผลให้เกิดเหตุรุนแรงที่องค์กรระหว่างประเทศระบุว่าทหารพม่ากระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวโรฮีนจาอย่างรุนแรง

ล่าสุดองค์การสหประชาชาติเปิดเผยว่าชาวโรฮีนจาที่หนีความรุนแรงจากพม่าไปยังบังกลาเทศนับตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา มีจำนวนถึง 480,000 รายแล้ว สมทบกับผู้อพยพก่อนหน้านี้ทำให้มีชาวโรฮีนจาลี้ภัยในบังกลาเทศแล้วเกือบ 800,000 คน โดยส่วนใหญ่อาศัยกันอย่างแออัดอยู่ในเมืองค็อกซ์บาซาร์ เมืองบริเวณชายแดนบังกลาเทศ ติดกับชายแดนพม่า

 

ที่มา : มติชนออนไลน์