“อินโดนีเซีย” หวั่นภูเขาไฟบน “เกาะบาหลี” ระเบิด เตรียมพร้อมสนามบิน 10 แห่ง เปลี่ยนเส้นทางบิน

เมื่อวันที่ 27 กันยายน ทางการอินโดนีเซียเตรียมพร้อมเปลี่ยนเส้นทางบินได้ทุกเมื่อ สำหรับเที่ยวบินที่นำนักท่องเที่ยวไปยังเกาะบาหลี ไปยังสนามบินใกล้เคียงในอินโดนีเซียนับ 10 แห่ง หลังเกิดแรงสั่นสะเทือนจากภูเขาไฟอากุงอย่างต่อเนื่อง สร้างความห่วงกังวลว่าจะเกิดภูเขาไฟระเบิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี

รายงานระบุว่าภูเขาไฟอากุง ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองกูตา เมืองศูนย์รวมนักท่องเที่ยวบนเกาะบาหลีไปราว 75 กิโลเมตร เกิดแรงสั่นสะเทือนขึ้นนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องอพยพประชาชนกว่า 80,000 คนออกจากพื้นที่ ล่าสุดสายการบินได้เตรียมพร้อมรถบัสนับร้อยคันเพื่ออพยพนักท่องเที่ยวได้อย่างทันท่วงทีหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น

โดยเมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมาหน่วยงานเฝ้าระวังได้ประกาศเตือนความเสี่ยงที่จะเกิดภูเขาไฟระเบิดระดับสูงสุดและเตือนประชาชนให้ออกห่างจากภูาเขาไฟอากุงรัศมี 9 กิโลเมตร ขณะที่ล่าสุดในช่วงเช้าของวันเดียวกันนี้พบแรงสั่นสะเทือนมากถึง 300 ครั้ง โดยสามารถมองเห็นควันบางๆ ลอยขึ้นจากปากปล่องภูเขาไฟ

ทั้งนี้เกาะบาหลีดึงดูนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกนับล้านคนต่อปี หากเกิดภูเขาไฟระเบิดขึ้น แน่นอนว่าจะกระทบกับรายได้มูลค่ามหาศาล ล่าสุดหลายประเทศรวมถึงสิงคโปร์ และออสเตรเลีย ได้ประกาศเตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังการเดินทางไปยังบาหลีแล้ว

 


ที่มา : มติชนออนไลน์