เลขาธิการ ‘ยูเอ็น’ เตือนวิกฤติโรฮีนจาอาจกลายเป็น ‘ฝันร้าย’ ด้านมนุษยธรรม

นายอันโตนิโอ กูแตร์เรสเลขาธิการสหประชาชาติออกมาเตือนว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับชาวโรฮีนจาในพม่ากำลังจะกลายเป็นฝันร้ายด้านมนุษยธรรม เพราะถือเป็นภาวะฉุกเฉินทางด้านผู้ลี้ภัยที่เกิดขึ้นในเวลาอันรวดเร็วที่สุดในโลก

นายกูแตร์เรสเรียกร้องให้พม่ายุติปฏิบัติการทางทหาร พร้อมกับขอให้เปิดทางสำหรับการส่งมอบความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมเข้าไปในภูมิภาคทันที

เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่าได้รับรายงานว่า ผู้ลี้ภัยหลักเป็นผู้หญิง เด็ก และคนชรา ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นว่ามีการใช้ความรุนแรง และการละเมิดสิทธิมนุษยชน การล่วงละเมิดทางเพศ รวมถึงการยิงและการใช้ทุ่นระเบิดกับพลเรือน

“ความล้มเหลวต่อการจัดการแก้ไขปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ อาจส่งผลให้ชาวโรฮีนจาอีกกว่า 250,000 คนกลายเป็นผู้ไร้ถิ่นฐานเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต”นายกูแตร์เรสระบุ

ทั้งนี้นับตั้งแต่เกิดความรุนแรงครั้งล่าสุดในรัฐยะไข่เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มีชาวโรฮีนจาที่อพยพออกจากรัฐยะไข่เพื่อหนีภัยความรุนแรงแล้วถึงกว่า 500,000 คน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติที่คอยปฎิบัติภารกิจให้ความช่วยเหลือถูกบังคับให้เดินทางออกจากพื้นที่รัฐยะไข่เมื่อกองกำลังทหารพม่าได้เริ่มต้นปฏิบัติการตอบโต้และกวาดล้างกองกำลังติดอาวุธชาวโรฮีนจาที่ได้ทำการโจมตีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ดังกล่าว

 

ที่มา  มติชนออนไลน์