ชาวบ้านกังวลหนัก! อพยพหนีภัย”ภูเขาไฟ”ในบาหลีเเล้วเกือบ135,000คน เร่งขนปศุสัตว์ออกพื้นที่เสี่ยง

BAY ISMOYO / AFP

สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย รายงานยอดผู้อพยพหนีภัยภูเขาไฟอากุงบนเกาะบาหลี เกือบ 135,000 คนเเล้ว หลังไม่เเน่ใจในความปลอดภัย เเละภูเขาไฟมีโอกาสระเบิดได้ทุกเมื่อ ขณะที่ประชาชนบางส่วนยังคงห่วงปศุสัตว์ราว 30,000 ตัว โดยทางการกำลังหาทางอพยพออกจากเขตอันตรายให้เร็วที่สุด

โดยประชาชนส่วนใหญ่ อพยพมาอยู่อาศัยตามสถานที่ราชการเเละที่สาธารณะต่างๆ เช่น ตามเต็นท์โรงยิมของโรงเรียน และอาคารของรัฐบาล ซึ่งมีอาหารเเละสิ่งของจำเป็นรองรับเพียงพอ อย่างไรก็ตามพวกเขากังวลว่าหากต้องอาศัยอยู่เช่นนี้นานเกินไปจะกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เเละหากภูเขาไฟระเบิดขึ้นจริงก็ไม่รู้จะเริ่มต้นชีวิตต่อไปอย่างไร

AFP PHOTO / SONNY TUMBELAKA

ด้านสำนักงานการท่องเที่ยวบาหลี แถลงเรียกความเชื่อมั่นว่าเที่ยวบินทุกเที่ยวยังคงให้บริการตามปกติ ทุกพื้นที่บนเกาะยังคงปลอดภัย ยกเว้นพื้นที่ใกล้ภูเขาไฟเท่านั้น ภายหลังหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์ และออสเตรเลีย ประกาศเตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังการเดินทางไปยังเกาะบาหลี

ก่อนหน้านี้ ทางการอินโดนีเซียเตรียมพร้อมเปลี่ยนเส้นทางบินได้ทุกเมื่อ สำหรับเที่ยวบินที่นำนักท่องเที่ยวไปยังเกาะบาหลี ไปยังสนามบินใกล้เคียงในอินโดนีเซียนับ 10 แห่ง

สำหรับภูเขาไฟอากุง ตั้งอยู่ห่างจากเมืองกูตา เมืองศูนย์รวมนักท่องเที่ยวบนเกาะบาหลีไปราว 75 กิโลเมตร เกิดแรงสั่นสะเทือนขึ้นนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยเคยระเบิดครั้งหลังสุดเมื่อปี 2506 มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,100 คน