สั่งปลดสายฟ้าเเลบ ริบมงกุฎ “มิสแกรนด์เมียนมา” เหตุวิจารณ์กลุ่มติดอาวุธโรฮีนจาในรัฐยะไข่

ผู้จัดกองประกวด “มิสแกรนด์เมียนมา” สั่งปลดผู้ชนะประจำปีนี้ออกจากตำแหน่ง พร้อมยึดมงกุฎ
เหตุ “ปฏิบัติตัวไม่เหมาะสม” หลังเธอโพสต์คลิปประณามกลุ่มติดอาวุธโรฮีนจาในรัฐยะไข่ พื้นที่ซึ่งกำลังอยู่ในสถานการณ์ไม่สงบ

กลุ่มบริษัท “ฮัลโหล มาดาม มีเดีย” ผู้ถือลิขสิทธิ์จัดการประกวดมิสแกรนด์เมียนมา ออกแถลงการณ์ปลด น.ส.ฉ่วย เอง สี วัย 19 ปี ออกจากตำแหน่งมิสแกรนด์เมียนมาประจำปีนี้ โดยเธอต้องส่งมงกุฎ สายสะพาย และของรางวัลทั้งหมดที่ได้รับ กลับคืนให้แก่กองประกวด ภายในวันที่ 10 ต.ค.

แถลงการณ์ระบุเหตุผลการปลดนางงามออกจากตำแหน่งว่าเธอปฏิบัติตัวไม่เหมาะสม ในการเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่สังคม ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด เป็นผลให้เธอไม่สามารถเข้าร่วมการประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนลรอบตัดสิน ซึ่งจะมีขึ้นที่เวียดนามในช่วงปลายเดือนนี้ด้วย

โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ชเว เอง สี นางงามเวทีมิสแกรนด์เมียนมา ปี 2017 ได้โพสต์วิดีโอความรุนแรงในรัฐยะไข่ พร้อมวิพากษ์วิจารณ์กองทัพปลดปล่อยโรฮีนจาแห่งอาระกัน หรืออาร์ซา ว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ความขัดแย้งเเละยังคงดำเนินต่อไป อย่างไรก็ตาม เธอไม่ได้พูดถึงการกระทำของกองทัพเมียนมาต่อชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่แต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน น.ส.ชเว เอง สี ได้โพสต์แถลงการณ์ต่อกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กของเธอว่า เป็นเรื่องจำเป็นในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่จะใช้ชื่อเสียงเธอในการพูดความจริงเพื่อประเทศ

ทั้งนี้ ความขัดเเย้งในรัฐยะไข่ มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 500 คน และเกิดคลื่นผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจามากกว่า 500,000 คนหลั่งไหลไปยังบังกลาเทศ