วอนช่วย! โรฮีนจา 2,000 ชีวิต กำลังอดตาย ในเมืองบูตีต่อง หลังทัพพม่าปิดล้อมหมู่บ้าน

วันที่ 6 ต.ค. อัลจาซีรารายงานสถานการณ์ความไม่สงบในรัฐยะไข่ พื้นที่พิพาทระหว่างศาสนาทางภาคตะวันตกของประเทศพม่า ว่า ชาวมุสลิมโรฮิงยามากกว่า 2,000 คนที่หมู่บ้านขวั่นได ในเมืองบูตีต่อง กำลังอดตายเพราะไม่มีอาหาร และไม่สามารถเดินทางออกนอกหมู่บ้านได้อย่างอิสระเนื่องจากกองทัพพม่ายังปิดล้อมพื้นที่สถานการณ์ความอดอยากเข้าขั้นวิกฤตก็ตาม

นายอับดุลลา เมห์มาน เจ้าหน้าที่อาสาสมัครด้านมนุษยธรรมในเมืองบูตีต่อง เปิดเผยทางโทรศัพท์ว่าชาวโรฮิงยาในหมู่บ้านขวั่นได เช่นเดียวกับอีก 4 หมู่บ้านทางตอนเหนือของรัฐยะไข่ ได้แก่ ขิ่นตอง บุระชีดะพารา จากองตอง และเส่งดอง ต่างเผชิญหน้ากับภาวะหิวโหยอย่างหนัก เนื่องจากขาดแคลนอาหาร ซ้ำร้ายยังถูกเจ้าหน้าที่ทหารและชาวพุทธในรัฐยะไข่ ปล้นสะดมและข่มขู่บังคับเอาอาหาร รวมถึงสิ่งของจำเป็นในการดำรงชีพไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

หญิงชาวโรฮิงยาจากหมู่บ้านขิ่นตองซึ่งไม่ประสงค์จะบอกชื่อ ร้องขอความช่วยเหลือจากนานาประเทศ “ได้โปรดช่วยเหลือพวกเราด้วย เราเจ็บป่วย และไม่สามารถหาทางรักษาได้” ขณะที่จำนวนชาวโรฮิงยาที่ลี้ภัยไปยังบังกลาเทศนับตั้งแต่เหตุปราบปรามในรัฐยะไข่เมื่อเดือนส.ค. เพิ่มเป็นกว่า 500,000 คน

วันเดียวกัน นายมาร์ก โลว์คอก ผู้อำนวยการสำนักงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่าไม่อาจยอมรับการกระทำของทางการพม่าที่กีดกันการเข้าถึงของความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในรัฐยะไข่ พร้อมระบุเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ยูเอ็นระดับสูงจะเข้าถึงพื้นที่รัฐยะไข่ได้ในเร็ววันนี้

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์