สลด! เรือผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาล่มนอกชายฝั่งบังกลาเทศ คาดมีผู้เสียชีวิต 12 ราย

AFP PHOTO / FRED DUFOUR

บีบีซีรายงานว่า ชาวโรฮีนจาที่อพยพออกจากพม่าไปยังบังกลาเทศด้วยเรือเสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย โดยเจ้าหน้าที่เผยว่า เรือของชาวโรฮีนจาล่มหลังพยายามข้ามแม่น้ำนาฟที่เป็นพรมแดนระหว่างเมียนมากับบังกลาเทศ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา คาดการณ์ว่าบนเรือมีชาวโรฮีนจามากกว่า 100 คน รวมถึงเด็กอีกด้วย

เจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงชายฝั่งบังกลาเทศ เผยว่า ร่างของเด็กชาย-หญิง กว่า 10 คนถูกกู้ขึ้นมาเเล้ว ทั้งนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือล่มในเเม่น้ำนาฟเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมายังไม่เเน่ชัด ซึ่งมีชาวโรฮีนจาขึ้นเรือมากกว่า 40-100 คน

มีรายงานว่าในช่วงปลายเดือนกันยายน เหตุการณ์คล้ายกันนี้เกิดขึ้นเเล้ว เเละมีชาวโรฮีนจากว่า 60 รายที่คาดว่าเสียชีวิต เนื่องจากเรือของชาวโรฮีนจาขนาดเล็ก เมื่อเจอเข้ากับคลื่นขนาดใหญ่จึงทำให้ล่ม

นายอีวาน ชัวร์เมน โฆษกของหน่วยงานช่วยเหลือเด็ก Save the Children (หนึ่งในองค์กรพัฒนาเอกชนของสหประชาชาติ UN) กล่าวว่า ชาวโรฮีนจาจำนวนมากเต็มใจลงเรือที่เเออัด เเม้จะมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในการไปยังบังกลาเทศ เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ผู้คนจำนวนมากไม่สามารถว่ายน้ำได้

โดย ชัวร์เมน เผยกับบีบีซีว่า สิ่งที่เขาเห็นได้ชัดจากการเดินผ่านค่ายอพยพของชาวโรฮีนจา คือเด็ก พวกเขาเจ็บปวดเเละเสียใจ

อย่างไรก็ตามการอพยพเข้าบังกลาเทศของชาวโรฮีนจาเริ่มขึ้นเมื่อปลายเดือนสิงหาคม จากความรุนเเรงในรัฐยะไข่ ชาวโรฮีนจากว่าครึ่งล้านอพยพออกจากพม่าไปยังบังกลาเทศ ทั้งทางบกเเละทางน้ำ ซึ่งมีการกล่าวหาว่าผู้ที่โจมตีชาวโรฮีนจาคือทหารพม่า เเต่ทหารก็ออกมาปฏิเสธโดยบอกว่า มีเป้าหมายเฉพาะกลุ่มก่อการร้ายโรฮีนจาเท่านั้น