เวียดนามอ่วม! พายุถล่มทำน้ำท่วม-ดินสไลด์ ดับแล้ว 37 ราย สูญหายอีกอื้อ!

หน่วยงานป้องกันภัยพิบัติเวียดนามเปิดเผยว่า หลังจากพายุดีเปรสชั่นเขตร้อนพัดเข้าถล่มเวียดนาม จนทำให้เกิดน้ำท่วม ล่าสุดมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าวแล้ว 37 ราย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในยอดผู้เสียชีวิตสูงสุดจากเหตุการณ์น้ำท่วมของประเทศ

โดยนอกจากมีผู้เสียชีวิตดังกล่าวแล้ว ยังมีผู้สูญหายอีก 40 ราย ขณะที่อีก 21 รายได้รับบาดเจ็บสาหัสจากดินถล่มและน้ำท่วม โดยพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่บริเวณภาคเหนือและภาคกลางของเวียดนาม

“ทั้งหมู่บ้านของเราต่างเจอกับค่ำคืนที่ไม่ได้นอนหลับ ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะต้านทานกระแสน้ำ เนื่องจากเป็นกระแสน้ำที่รุนแรงมากที่สุดในรอบหลายปี” Ngo Thi Su ชาวบ้านที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือกล่าวกับทีวีเวียดนาม

ทั้งนี้ เวียดนามเป็นประเทศที่มักต้องเผชิญกับพายุและน้ำท่วมบ่อยครั้งเนื่องจากมีชายฝั่งทะเลที่ยาว โดยปีที่ผ่านมามีประชาชนเสียชีวิตจากพายุกระหน่ำไปมากกว่า 200 คน

โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา เวียดนามเพิ่งเผชิญกับไต้ฝุ่นที่ถล่มกลางประเทศ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนัก บ้านเรือนถูกทำลาย ประชาชนไม่มีไฟฟ้าใช้

คณะกรรมการกำกับดูแลและป้องกันภัยพิบัติแห่งชาติเวียดนามระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้เร่งปล่อยน้ำจากเขื่อนหลายเจื่อนเพื่อควบคุมระดับน้ำ


รายงานระบุว่า กว่า 17,000 ครัวเรือนต้องอพยพ บ้านกว่า 200 หลังพังทลาย และบ้านเรือนราว 18,000 หลังต้องจมอยู่ใต้บาดาล นอกจากนี้ พื้นที่ปลูกข้าวกว่า 8,000 เฮกตาร์ ได้รับความเสียหาย รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงกว่า 40,000 ตัวต้องจมน้ำตายหรือสูญหายไปกับกระแสน้ำ