บริษัทสื่อเจ้าใหญ่ของสิงคโปร์ ประกาศปลดพนักงานหลายร้อย ภายในสิ้นปีนี้ !

Photo: Singapore Press Holdings/Facebook

บริษัทสื่อเจ้าใหญ่ของสิงคโปร์ ประกาศปลดพนักงานกว่า 230 คน ภายในสิ้นปีนี้ เร็วกว่าที่เคยเเจ้งก่อนหน้านี้ว่าจะปลดภายในสิ้นปีหน้า

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า บริษัทเพรส โอลดิ้ง (เอสพีเอช) บริษัทเจ้าของหนังสือพิมพ์ “สเตรท ไทม์ส” ประกาศเตรียมปลดพนักงาน 230 คน ภายในสิ้นปีนี้ หลังสื่อสิ่งพิมพ์ ซึ่งถือเป็นธุรกิจหลักของบริษัท ได้รับผลกระทบจากของสื่อออนไลน์ โดยมีรายได้จากโฆษณาและยอดจำหน่ายหนังสือพิมพ์ลดลง เช่นเดียวกันกับสื่ออื่นๆทั่วโลก

ทั้งนี้ การปลดพนักงาน 230 คนภายในสิ้นปีนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนปลดพนักงาน 400 คนที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ และกว่าครึ่งหนึ่งได้ดำเนินการแล้ว ทำให้ตอนนี้ทั้งหมดจะถูกปลดภายในสิ้นปีนี้

โดยนายอึ้ง ยัต ชุน หัวหน้าคณะผู้บริหารเอสพีเอช ระบุว่า ผลกำไรจากธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ลดลงมาก เนื่องจากสื่อทางดิจิทัล การลดจำนวนพนักงานจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อการปรับตัวให้เข้ากับสื่อในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามยังคงยืนยันว่าหนังสือพิมพ์ยังคงเเข็งเเรง เเละบริษัทยังไม่มีแผนที่จะปิดหนังสือพิมพ์ฉบับใดๆ ในเครือ

แถลงการณ์ระบุว่า พนักงานส่วนใหญ่ที่จะถูกปลดมาจากส่วนงานข่าวที่เกี่ยวข้องกับหนังสือพิมพ์รายวันภาษาอังกฤษ “สเตรท ไทม์ส” รวมทั้งจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารอื่นๆ ในเครือ

ทั้งนี้ ปัจจุบันเอสพีเอชมีพนักงานในสังกัดทั้งหมด 4,410 คน นับถึงสิ้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา กำไรสุทธิของเอสพีเอชในปีการเงินสิ้นสุดเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา อยู่ที่ 350 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์
หรือราว 8,567 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่มาจากการขายหุ้นบางส่วนในธุรกิจโฆษณาย่อยในหนังสือพิมพ์

ขณะที่รายได้จากธุรกิจสื่อหลักลดลง 13 % ในปีการเงินที่แล้ว เเละรายได้จากโฆษณาลดลง 16.9 % ยอดจำหน่ายหนังสือพิมพ์ลดลง 5.1 %