กองทัพเมียนมาเปิดฉากสอบทหารทารุณโรฮีนจา “อันนัน” ร้องผลักดันผู้อพยพกลับประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม กองทัพเมียนมาได้เปิดฉากการสอบสวนภายในเรื่องการปฏิบัติของทหารในระหว่างปฏิบัติการโจมตีตอบโต้ที่ทำให้ชาวมุสลิมโรฮีนจามากกว่าครึ่งล้านหนีไปยังบังกลาเทศ โดยคนเหล่านี้จำนวนมากระบุว่าได้เห็นการฆ่า ข่มขืน และวางเพลิงโดยทหารพม่า

การจู่โจมของกลุ่มติดอาวุธโรฮีนจาต่อฐานที่มั่นของฝ่ายความมั่นคง 30 แห่งเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม จุดชนวนให้เกิดการตอบสนองที่โหดร้าย ป่าเถื่อนจากกองทัพพม่าบริเวณตอนเหนือของรัฐยะไข่ซึ่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สำนักงานผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 13 ตุลาคมว่า คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงที่นำโดย พล.ท.อาย วิน ได้เริ่มต้นสอบสวนพฤติกรรมของบุคลากรในกองทัพแล้ว โดยยืนยันว่าปฏิบัติการดังกล่าวถูกต้องภายใต้รัฐธรรมนูญเมียนมา

แถลงการณ์ที่โพสต์บนหน้าเพจเฟซบุ๊กของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา ระบุว่า คณะกรรมการจะสอบสวนโดยการถามคำถามว่า “พวกเขาได้ปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณของกองทัพหรือไม่” “พวกเขาได้ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดในระหว่างปฏิบัติการหรือไม่” หลังจากนั้นคณะกรรมการจะเผยแพร่ผลการสอบสวนฉบับเต็ม

วันเดียวกัน เอเอฟพีรายงานว่านายโคฟี อันนัน อดีตเลขายูเอ็นเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น (ยูเอ็นเอสซี) ผลักดันให้ชาวมุสลิมโรฮีนจาเดินทางกลับเมียนมา โดยนายอันนันกล่าวว่า บรรดาชาติมหาอำนาจของโลกจะต้องทำงานร่วมกับผู้นำกองทัพและรัฐบาลพลเรือนเพื่อยุติวิกฤตผู้อพยพครั้งนี้

 


ที่มา มติชนออนไลน์