“เวียดนาม” ปั้นแบรนด์ส่งออก ปักหมุด “เกาหลีใต้” เป้าหมายเบอร์หนึ่ง

หลายปีที่ผ่านมา “เรดาร์การลงทุน” ที่ส่องสว่างในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังคงเป็น “เวียดนาม” ด้วยการทำข้อตกลงทางการค้ากับหลายประเทศ ขณะที่ “เกาหลีใต้” กลายเป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิต ไม่เพียงเท่านี้ รัฐบาลเวียดนามยังได้ปักหมุดให้เกาหลีใต้ เป็นตลาดส่งออกเบอร์หนึ่งของเวียดนาม

ความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุนที่ดีของสองประเทศทำให้รัฐบาล เหวียน ซวน ฟุก ตั้งเป้าให้เกาหลีใต้เป็นตลาดส่งออกเบอร์หนึ่งใน 3 ปีข้างหน้านี้ สอดรับกับความพยายามผลักดันแบรนด์เวียดนามในเวทีโลกมากขึ้น นอกจากการพึ่งพารายได้จากการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI)

เวียดนาม นิวส์ รายงานว่า ในเวทีสัมมนาเรื่อง การส่งเสริมแบรนด์สินค้าเวียดนามไปสู่ตลาดโลก ในกรุงฮานอย นายเล แอน หาย รองหัวหน้าฝ่ายการตลาดเอเชีย-แปซิฟิก กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า (MOIT) ระบุว่า ผู้ประกอบการเวียดนามจะต้องมุ่งเน้นที่การสร้างแบรนด์สินค้าเพิ่มโอกาสการส่งออก เป็นการสร้างสมดุลของรายได้ประเทศ ไม่ให้พึ่งพาการลงทุนมากเกินไป ขณะที่เวียดนามก็มีสินค้าคุณภาพที่ทัดเทียมประเทศอื่น ทั้งยังสามารถต่อยอดไปได้ไกล

ทั้งนี้ การไหลบ่าเข้ามาของนักลงทุนเกาหลีใต้ ไม่เพียงเข้ามาลงทุนโดยใช้เวียดนามเป็นฐานการผลิตในอุตสาหกรรมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ แต่รวมถึงการเข้ามาเจรจาธุรกิจในสินค้าอื่น เช่น เสื้อผ้าสำเร็จรูป รองเท้า และเมล็ดกาแฟ โดยเกาหลีใต้ถือเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง และที่ผ่านมาสินค้าที่ผลิตจากเวียดนามถูกส่งไปยังตลาดเกาหลีใต้เกือบครึ่งหนึ่งของตลาดส่งออกทั้งหมด แม้ว่ากว่า 70% เป็นสินค้าอุตสาหกรรม แต่ดีมานด์ของตลาดเสื้อผ้า รองเท้า และกาแฟ ก็ยังเติบโตได้ดีในตลาดเกาหลีใต้

นายยุน ซัง โฮ ตัวแทนจากสมาคมธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของเกาหลีใต้ กล่าวว่า เวียดนามเป็นประเทศที่มีสินค้าหลากหลาย ทั้งยังเป็นที่ต้องการของตลาดเกาหลีใต้ ดังนั้นนอกจากจะเห็นนักลงทุนเกาหลีเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในเวียดนามมากขึ้น ขณะเดียวกันก็จะพบว่าสินค้าของเกาหลีใต้ก็ถูกกระจายไปในตลาดเกาหลีใต้มากขึ้น เพียงแต่ถูกจำหน่ายภายใต้แบรนด์สินค้าเกาหลีใต้

ยกตัวอย่าง “กาแฟ” ถือว่าเป็นสินค้าคุณภาพของเวียดนาม โดยปัจจุบันเมล็ดกาแฟเวียดนามมีมูลค่าการส่งออกประมาณ 34% ของตลาดโลก ถือเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกกาแฟรายใหญ่สุดในโลก ขณะเดียวกันเวียดนามยังเป็นผู้ส่งออกกาแฟอันดับหนึ่งในเกาหลีใต้ รองมาคือ บราซิล และโคลอมเบีย โดยเกือบ 2 ใน 4 ของเมล็ดกาแฟที่ขายอยู่ตามร้านกาแฟในเกาหลีใต้ มาจากเวียดนาม แต่คนเกาหลียังไม่รู้เท่านั้นเอง

หนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้แบรนด์เวียดนามไม่เป็นที่นิยมแม้ว่าสินค้ามีคุณภาพดี คือ จุดอ่อนการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ซึ่งจะพบว่าสินค้าเวียดนามที่จำหน่ายในเกาหลีใต้เกินครึ่งอยู่ภายใต้การจัดจำหน่ายของบริษัทเกาหลีใต้ที่มาทำธุรกิจร่วมกับบริษัทเวียดนาม

“ลูกค้าชาวเกาหลีเป็นกลุ่มที่เปิดรับสินค้าต่างประเทศค่อนข้างง่าย แต่จะต้องเป็นแบรนด์ที่พวกเขารู้จัก หมายความว่าหากแบรนด์เวียดนามต้องการรุกตลาดเกาหลีใต้ อันดับแรกเวียดนามจะต้องออกแบบผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ต้องการ ทำการตลาดอย่างจริงจัง โดยร่วมมือกับผู้ประกอบการเกาหลี” นายยุนชี้แนะ

ถึงแม้ว่าปัจจุบันตลาดส่งออกสำคัญของเวียดนามมีหลายประเทศ ได้แก่ สหรัฐฯ สหภาพยุโรป จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ แต่ตัวเลขการค้าสองทางระหว่าง “เวียดนาม-เกาหลีใต้” ที่เพิ่มขึ้นถึง 87 เท่าตัวในช่วง 24 ปีที่ผ่านมา โดยเพิ่มจาก 500 ล้านดอลลาร์ในปี 1992 เป็น 4.34 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2016 ถือเป็นการขยายตัวทางการค้าที่มากที่สุด เมื่อเทียบกับประเทศคู่ค้าอื่น ๆ


รองหัวหน้าฝ่ายการตลาดเอเชีย-แปซิฟิก กระทรวงอุตสาหกรรมฯ ระบุว่า “เกาหลีใต้เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายที่สุดในเวลานี้ เพราะเวียดนามมีความใกล้ชิดกับนักธุรกิจเกาหลีใต้ และมีความเชื่อใจระหว่างกันมากขึ้น แม้ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะชะลอตัวในบางครั้ง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในสปอตไลต์”