อินโดนีเซียบี้สหรัฐแจงเหตุผล หลังผบ.ทบ.อิเหนาถูกปฏิเสธเข้าประเทศ

REUTERS/Beawiharta/File Photo

ทางการอินโดนีเซียส่งหนังสือทางการทูตถึงกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ รวมถึงเรียกตัวอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงจาการ์ตามาขอคำอธิบายว่าเหตุใดพล.อ.กาต๊อต นูร์มันเตียว ผู้บัญชาการทหารบกอินโดนีเซีย ถึงถูกปฏิเสธการตรวจลงตราหนังสือเดินทาง(วีซ่า)สหรัฐ

นางเร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า ได้มีการขอคำอธิบายจากสหรัฐทั้งจากสถานทูตสหรัฐในอินโดนีเซียและจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐโดยตรง ก่อนหน้านี้โฆษกกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซียให้สัมภาษณ์ว่า สถานทูตอินโดนีเซียได้ส่งหนังสือทางการทูตเพื่อขอทราบเหตุผลไปยังกระทรวงต่างประเทศสหรัฐแล้ว

ทั้งนี้โฆษกกองทัพแถลงว่า พล.อ.กาต๊อตกำลังจะขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางไปสหรัฐเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ที่ผ่านมา ก่อนได้รับแจ้งจากสายการบินว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานศุลกากรและป้องกันเขตแดนของสหรัฐปฏิเสธการเดินทางเข้าประเทศของผู้บัญชาการกองทัพบกอินโดนีเซีย แต่ไม่ได้ให้เหตุผลที่ชัดเจนว่าการสั่งห้ามดังกล่าวมาจากเหตุผลใด ทั้งที่ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภมพันธ์ที่ผ่านมา พล.อ.กาต๊อตก็เพิ่งเดินทางไปเยือนสหรัฐซึ่งไม่พบปัญหาแต่อย่างใด

การเดินทางเยือนสหรัฐของพล.อ.กาต๊อตครั้งนี้เป็นไปตามคำเชิญของพล.อ.โจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานเสนาธิการทหารร่วมและอดีตผบ.ทร.สหรัฐ โดยพล.อ.กาต๊อตมีกำหนดการที่จะไปเข้าร่วมการหารือที่จัดขึ้นโดยศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์และการต่างประเทศที่จัดขึ้นในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในวันที่ 23 ตุลาคมนี้ ตามเวลาในสหรัฐ

ขณะที่สถานทูตสหรัฐในกรุงจาการ์ตาได้ออกแถลงการณ์ว่า กำลังติดต่อกับทีมงานของพล.อ.กาต๊อตเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง แต่ไม่ได้อธิบายรายละเอียดเพิ่มเติม และว่าเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอินโดนีเซีย นายโจเซฟ โดโนแวน ได้แสดงความเสียใจไปยังรัฐมนต่างประเทศอินโดนีเซียต่อความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นกับพล.อ.กาต๊อต พร้อมกับย้ำว่าสหรัฐยึดมั่นในความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับอินโดนีเซียว่าเป็นหนทางที่จะทำให้เกิดความมั่นคงและความรุ่งเรืองต่อประชานและประเทศชาติทั้งสอง

 


ที่มา  มติชนออนไลน์