สิงคโปร์ระงับออกใบอนุญาตการเป็นเจ้าของ “รถยนต์ส่วนตัว” แก้ไขปัญหาจราจรแออัด

สิงคโปร์เตรียมออกกฎหมายใหม่ ทำให้ประชาชนเป็นเจ้าของรถยนต์ส่วนตัวได้ยากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรติดขัด

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า รัฐบาลสิงคโปร์ ประเทศแห่งเทคโนโลยีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกาศเป็นทางการว่า จะไม่อนุญาตให้มีการเพิ่มจำนวนรถที่วิ่งบนท้องถนน โดยจะระงับการออกใบอนุญาตการเป็นเจ้าของรถยนต์ เนื่องจากปัญหาจราจรติดขัด

ปัจจุบัน สิงคโปร์เป็นหนึ่งในประเทศที่ประชาชนจะสามารถเป็นเจ้าของรถยนต์ได้ยากอยู่แล้ว ผู้ขับขี่จะต้องซื้อใบอนุญาตพิเศษจากรัฐบาล ราคาราว 5 หมื่นเหรียญดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 37,000 เหรียญสหรัฐ เพื่อจะสามารถเอารถมาวิ่งบนท้องถนนได้ โดยใบอนุญาตมีอายุ 10 ปี

ส่วนราคารถเองก็มีราคาสูงเช่นกัน เนื่องจากต้องเสียภาษีหลายชนิด รวมถึงภาษีนำเข้า ทำให้รถเอสยูวีขนาดเล็กมีราคากว่า 1 แสนดอลลาร์สิงคโปร์ (ราคาไม่รวมใบอนุญาต) โดยที่ผ่านมา รัฐบาลอนุญาตให้มีรถออกมาวิ่งบนท้องถนนได้ราว 0.25% ต่อปีเท่านั้น

ในกุมภาพันธ์ปีหน้า รัฐบาลจะระงับการออกใบอนุญาตเพิ่มเติมสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล หมายความว่า หากใครต้องการใบอนุญาตใบใหม่ ต้องรอเจ้าของใบอนุญาตเดิมยกเลิกเสียก่อน

เจ้าพนักงานด้านการขนส่งทางบกของสิงคโปร์ระบุว่า การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นจากการที่จราจรในประเทศเริ่มแออัดมากขึ้น และมีพื้นที่ไม่เพียงพอสำหรับรถทุกคัน รัฐบาลต้องการให้ประชาชนโดยสารรถสาธารณะ และเตรียมจะใช้เงินกว่า 21 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในการสร้างและพัฒนารางรถไฟ เครือข่ายรถบัส ในอีก 5 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ กฎใหม่นี้จะไม่กระทบต่อรถบรรทุกและรถบัส โดยจะยังให้เพิ่มจำนวนได้ 0.25% ต่อปี อย่างไรก็ตามการระงับการออกใบอนุญาตรถยนต์ส่วนตัวดังกล่าวไม่ได้เป็นกฎหมายถาวร รัฐบาลระบุว่าจะมีการพิจารณาระเบียบใหม่อีกครั้งในปี 2020

ปัจจุบันสิงคโปร์มีรถยนต์ส่วนตัว 6 แสนคัน และมีประชากร 5.6 ล้านคน