“ฮุน เซน” กร้าวไม่หวั่นโดนสหรัฐคว่ำบาตร ลั่นไม่จำเป็นต้องเหยียบเเผ่นดินอเมริกา !

Ye Aung Thu/AFP

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า “ฮุน เซน” นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดเผยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า การคว่ำบาตรของกลุ่มชาติตะวันตกไม่ได้ทำให้เขาวิตกกังวล เพราะเขาไม่มีทรัพย์สินในต่างแดน และเขาก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปเหยียบแผ่นดินอเมริกา

หลังกรณีมีกลุ่มส.ว.สหรัฐ ขู่ที่จะผลักดันคำสั่งห้ามนายกฯ ฮุน เซนเดินทางเข้าอเมริกา จากการจับกุมผู้นำพรรคฝ่ายค้านหลักของกัมพูชา

โดยนายเท็ด ครูซ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ จากพรรครีพับลิกัน ระบุว่าเขาจะผลักดันให้มีการออกคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลกัมพูชาเดินทางเข้าสหรัฐ หากหากนายเกิม สุขา หัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ไม่ได้รับอิสระภายในวันที่ 9 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ นายเกิมถูกตำรวจกัมพูช าจับกุมเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา และถูกตั้งข้อหาเป็นกบฏ วางแผนโค่นล้มรัฐบาล โดยได้รับความช่วยเหลือจากชาวอเมริกันกลุ่มหนึ่ง ซึ่งต่อมารัฐบาลกัมพูชาได้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา ขอให้มีคำสั่งยุบพรรคซีเอ็นอาร์พี

ด้านนายจอห์น แม็คเคน ส.ว.อาวุโสจากรีพับลิกันและนายดิค เดอร์บิน ส.ว.เดโมแครต ต่าง เรียกร้องให้จำกัดการเดินทางดังกล่าวเช่นกัน หากการกวาดล้างฝ่ายค้านของรัฐบาลกัมพูชายังคงดำเนินต่อไป

กัมพูชากำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกรกฎาคม ปี 2561 โดยนายฮุน เซน เคยประกาศก่อนหน้านี้ว่า เขาตัดสินใจที่จะอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปอีกอย่างน้อย 10 ปี หลังครองอำนาจมายาวนานกว่า 32 ปี