“ชาน ชุน ซิง”หนึ่งในตัวเก็งนั่งเก้าอี้นายกฯสิงคโปร์ ลั่นพร้อมทำหน้าที่หากเป็นที่ต้องการ

AFP PHOTO / ROSLAN RAHMAN

นายชาน ชุน ซิง รัฐมนตรีสิงคโปร์ตอบข้อสักถามของสื่อมวลชนถึงความต้องการที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนถัดไปหรือไม่นั้นว่า ตนและคนอื่นๆ พร้อมที่จะต้องทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี และไม่ว่าใครจะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้นก็จะไม่ทำให้ทิศทางทางนโยบายของรัฐบาลเปลี่ยนแปลง

“รัฐมนตรีทุกคนพร้อมจะทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรีหากเป็นที่ต้องการ และในสิงคโปร์นั้น ตำแหน่งผู้นำนั้นเป็นหน้าที่ที่ต้องทำ ไม่ใช่ตำแหน่งที่จะต้องแสวงหา” ชาน ชุน ซิง ระบุ

ทั้งนี้ ชาน ชุง ซิง วัย 47 ปี อดีตผู้บัญชาการกองทัพและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็น 1 ในตังเก็ง และเป็นที่จับตาที่จะนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนต่อไป หลังจากที่ลี เซียน หลุง นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน กล่าวพร้อมลงจากตำแหน่งในอี 2- 3 ปีข้างหน้า แต่จะต้องมั่นใจว่าจะมีคนมารับช่วงต่อจากตน ส่วนจะเป็นใครก็จะต้องตัดสินใจ และอาจจะเป็นได้ได้อย่างมากที่จะเป็ฯคนในคณะรัฐมนตรี


ส่วนรายชื่อบุคคลที่ถูกเอ่ยถึงในสื่อท้องถิ่น และนักวิเคราะห์ที่มองว่าอาจจะมาสืบทอดอำนาจต่อจากนายลี เซียน หลุงนั้น มีทั้งนายเฮง สวี เกียต รัฐมนตรีคลัง ,นายชาน ชุน ซิง อดีตผู้บัญชาการกองทัพและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงนายธาร์มาน ชันมูการัตนัม รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ที่แม้เขาจะกล่าวก่อนหน้านี้ว่าไม่ต้องการตำแหน่งนี้ก็ตาม