จีดีพีไตรมาส 3 อินโดนีเซียโต 5.06% ยังต่ำกว่าเป้าหมาย

สื่อต่างประเทศรายงานว่า จีดีพีของอินโดนีเซียไตรมาส 3 ของปีนี้เติบโตที่ 5.06% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งน้อยกว่าที่คาดการณ์ และต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการให้เศรษฐกิจปีนี้โต 5.2%

โดยหลังจากนายโจโก วิโดโด เข้ามานั่งตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2014 ก็ได้ให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะเพิ่มการเติบโตของเศรษฐกิจเป็นร้อยละ 7 ต่อปี โดยพยายามจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ

บริษัทที่ปรึกษาแคปิตอล อีโคโนมิคส์ เปิดเผยว่า แต่ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ตัวเลขการเติบโตก็ยังอยู่ที่ราวๆ 5% เท่านั้น และจากตัวเลขจีดีพีล่าสุดก็หมายถึงตัวเลขไม่น่าจะฟื้นขึ้นมาให้ถึงระดับที่รัฐบาลต้องการได้ และคาดว่าจีดีพีน่าจะยังอยู่ที่ราว 5% ไปอีกสองปี

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียชี้ให้เห็นว่า มีการขยายตัวในภาคบริการและการส่งออก ที่เติบโต 17.27% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ภาคสารสนเทศและการสื่อสาร และอุตสาหกรรมจัดเก็บข้อมูล ก็ยังเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญ

“อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการเติบโตนี้ก็ยังถือว่าน่ายินดี เพราะมากกว่าจีดีพีในไตรมาส 1 และ 2 ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” สุฮารียานโต หัวหน้าสำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดฯระบุ