“ปูติน” สั่งรัฐบาลรัสเซีย มอบเงิน 5 ล้านดอลลาร์ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเวียดนาม

AFP PHOTO / Vietnam News Agency / STR

“ปูติน” ส่งความช่วยเหลือมนุษยธรรมเเละมอบเงิน 5 ล้านดอลลาร์ให้เวียดนาม ร่วมกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจากพายุไต้ฝุ่น “ด็อมเร็ย” ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 89 ราย บ้านเรือนเสียหายนับเเสนหลังคาเรือน

ทำเนียบเคลมลิน เเถลงว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินมีคำสั่งให้รัฐบาลรัสเซียส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม พร้อมกับมอบเงิน 5 ล้านดอลลาร์เข้าสู่กองทุนบรรเทาทุกข์สำหรับเวียดนาม

โดยคาดหวังว่าความช่วยเหลือนี้ จะทำให้ประเทศต่างๆที่เข้าร่วมการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่เมืองดานังของเวียดนาม แสดงเห็นใจต่อชาวเวียดนามที่ประสบภับพิบัติ

สำหรับสถานการณ์พายุไต้ฝุ่น ด็อมเร็ยเข้าถล่มภาคกลางและบริเวณที่ราบสูงตอนกลางของประเทศ ล่าสุดส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 89 รายแล้ว และสูญหายอีก 18 คน นอกจากนี้ ยังมีประชาชนได้รับบาดเจ็บอีก 174 คน บ้านเรือนพังยับกว่า 2,000 หลัง เสียหายอีกกว่า 1.1 แสนหลัง เรือสินค้าและเรือประมงจมกว่า 1,200 ลำ ไก่และวัวต้องจมน้ำตายกว่า 10,000 ตัว

ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดนี้ พบในจังหวัดคั้ญฮหว่า 37 ราย จังหวัดบิ่ญดิ่ญ 15 ราย จังหวัดกว๋างนาม 15 ราย จังหวัดเถื่อเทียน-เว้ 9 ราย จังหวัดกว๋างหงาย 7 ราย จังหวัดเลิมด่ง 3 ราย จังหวัดฟู้เอียน 3 ราย จังหวัดกอนตูม 1 ราย และจังหวัดดั๊กลัก 1 ราย

โดยสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายนั้นมาจากบ้านเรือนพังถล่ม, ถินสไลด์, เรือล่ม และน้ำป่าไหลหลาก