รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เตรียมคุย “อองซาน ซูจี” พุธนี้ ถกประเด็นวิกฤตโรฮีนจา

AFP PHOTO / Dibyangshu SARKAR

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เตรียมเดินทางพบ “อองซาน ซูจี” ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาและ พล.อ.อาวุโสมิน อ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมาในวันพุธนี้ (15 พ.ย.) คาดถกประเด็นปัญหาโรฮีนจาเเละความรุนเเรงในรัฐยะไข่

เอเอฟพี รายงานว่า นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ มีกำหนดการพบกับนางอองซานซูจีเเละพล.อ.มิน อ่องหล่ายในวันพุธนี้ โดยคาดว่ารัฐบาลสหรัฐจะเเสดงท่าทีเด็ดขาดกับกองทัพเมียนมา หลังมีการปราบกบฏในรัฐยะไข่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ชาวโรฮีนจาที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว ต้องอพยพข้ามพรมเเดนลี้ภัยไปยังบังคลาเทศกว่า 600,000 คน

ด้านนายไซมอน เฮนชอว์ รักษาการผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐด้านประชากร ผู้ลี้ภัย และการโยกย้ายถิ่นฐาน เปิดเผยภายหลังการเยือนค่ายอพยพในบังคลาเทศว่า สภาพความเป็นอยู่เเออัดเเละน่าตกใจมาก ผู้ลี้ภัยเล่าชะตากรรมถึงเรื่องถูกเผาหมูบ้านเเละคนในครอบครัวถูกฆ่าตายต่อหน้า

ขณะที่กลุ่มฮิวเเมนไรซ์ วอทช์ เรียกร้องให้สหรัฐ ออกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อเมียนมาเพื่อยุติความโหดร้ายดังกล่าว หลังไม่ได้ดำเนินมาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อแก้ไขวิกฤตนี้ โดยเเม้จะล่าช้าเกินไป เเต่ก็จะถือเป็นก้าวเเรกที่กดดันรัฐบาลเมียนมาให้ยุติความรุนเเรงในรัฐยะไข่