โลกกดดัน “ซูจี” ต่อเนื่อง! UN ย้ำวิกฤต “โรฮีนจา” ต้องมีสิทธิ์กลับบ้านเกิดอย่างปลอดภัย

วิกฤตปัญหาของชนกลุ่มน้อยโรฮีนจา สร้างความกดดันแก่นางอองซานซูจีอย่างหนักหน่วง โดยล่าสุดการพบกันระหว่างเลขาธิการสหประชาชาติ (UN) และนักการทูตระดับสูงของสหรัฐฯ ในฟิลิปปินส์ ได้สร้างความกดดันนางซูจีมากขึ้นเรื่อยๆ

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส (Antonio Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวกดดันต่อนางซูจีว่า “ชาวมุสลิมพลัดถิ่นหลายแสนคนที่หลบหนีไปยังประเทศบังกลาเทศในตอนนี้ ควรได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับบ้านในเมียนมาด้วยความเต็มใจ”

“เลขาธิการได้ย้ำถึงความจำเป็นในการเสริมสร้างในด้านมนุษยธรรม การเดินทางกลับประเทศด้วยความสมัครใจ รวมถึงความปลอดภัยและยั่งยืน ตลอดจนการปรองดองอย่างแท้จริงระหว่างชุมชนต่างๆ” คำแถลงของ UN ที่มีต่อผู้นำประเทศเมียนมา

ความเห็นของนาย กูเตอร์เรส มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ซูจีจะร่วมหารือกับ “เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน” รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ นอกรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกในกรุงมะนิลา

ทั้งนี้ สหประชาชาติ ได้ระบุว่า ทหารเมียนมานั้นมีส่วนร่วมในความพยายามที่จะให้เกิดการประสานงานอย่างเป็นระบบ เพื่อกำจัดชาวโรฮีนจาออกจากพื้นที่ ซึ่งความรุนแรงดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการกวาดล้างชาติพันธุ์ให้สูญสิ้น อย่างไรก็ตามรัฐบาลเมียนมายังยืนยันว่า การปฏิบัติการของทหารในรัฐยะไข่เป็นเพียงการตอบโต้ความรุนแรงต่อกลุ่มติดอาวุธโรฮีนจาเท่านั้น หากกลุ่มหัวรุนแรงดังกล่าวไม่ทำการตอบโต้อย่างรุนแรง เหตุความเลวร้ายนี้จะไม่เกิดขึ้นและลุกลามจนถึงปัจจุบัน