ญี่ปุ่นเล็งนำเข้า “มะนาวไร้เมล็ด” เวียดนามเพิ่ม

เวียดนาม นิวส์ รายงานว่า รัฐบาลเวียดนามเริ่มให้การส่งเสริมผลผลิตทางการเกษตรอื่นๆ มากขึ้น นอกเหนือจากการปลูกข้าวและเมล็ดกาแฟ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของเวียดนาม แต่ล่าสุด “มะนาวไร้เมล็ด” กลายเป็นอีกหนึ่งผลผลิตใหม่ที่ได้รับความสนใจจากนักธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศมากขึ้น

มะนาวไร้เมล็ดของเวียดนามซึ่งปลูกในเขต Ben Luc เป็นหนึ่งในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำโขงในจังหวัดลองอัน (Long an) ที่ถือว่าเป็นหนึ่งในพื้นที่สมบูรณ์ของเวียดนาม

ในงานประชุมส่งเสริมการเกษตร ที่จัดขึ้นในจังหวัดวะกะยะมา ระบุว่า นักลงทุนญี่ปุ่นกำลังให้ความสนใจมะนาวไร้เมล็ดของเวียดนามมากขึ้น ขณะที่ตัวแทนจากเวียดนามเองยืนยันว่า มะนาวไร้เมล็ดเป็นผลผลิตที่ส่งออกไปญี่ปุ่น โดยเฉพาะตลาดไฮเอนด์ และได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้รักสุขภาพและพิถีพิถันในการทำอาหารด้วย

ทั้งนี้ นาย โยชิโนบุ นิซะกา (Yoshinobu Nisaka) ผู้ว่าราชการจังหวัดวะกะยะมา กล่าวว่า นอกเหนือจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นและเวียดนามให้การส่งเสริมทางค้าและลงทุนมาตลอด โดยจะเห็นว่ามีนักลงทุนญี่ปุ่นเข้าไปในเวียดนามมากขึ้น การส่งออกและนำเข้าสินค้าเกษตรก็ถือว่าเป็นหนึ่งในความร่วมมือที่เกิดขึ้นมายาวนาน

“วิสัยทัศน์ที่รัฐบาลเวียดนามต้องการพัฒนาผลผลิตทางการเกษตรในประเทศ ทำให้เราเห็นโอกาสที่จะช่วยเหลือเวียดนามในด้านนี้ โดยญี่ปุ่นสามารถส่งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไปลองอัน เพื่อสนับสนุนการผลิตทางการเกษตรให้มีมาตรฐานสูงขึ้นได้”

นอกจากนี้ นักธุรกิจยังแสดงความสนใจผลิตภัณฑ์แปรรูปอื่นๆ เช่น ผงมะนาวบริสุทธิ์, น้ำมะนาวสำเร็จรุป 100% และมะนาวกระป๋องด้วย และก่อนหน้านี้ เวียดนามเคยทดลองตลาดด้วยการส่งออกไปยังตลาดยุโรปและประเทศมุสลิมในผลผลิตแปรรูปดังกล่าวแล้ว ซึ่งกระแสตอบรับค่อนข้างดีเช่นกัน