“สุรเกียรติ์ เสถียรไทย”พร้อมเป็นปธ.ที่ปรึกษาพม่าแก้ปมรัฐยะไข่ นัดคุย”โคฟี อันนัน”ปลายเดือนนี้

21 พ.ย. 2560 นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย ประธานคณะมนตรีเพื่อสันติภาพและความปรองดองแห่งเอเชีย (เอพีอาร์ซี) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ได้รับเชิญจากนางออง ซาน ซูจี ประธานที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศพม่า ให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษาต่างประเทศต่อกรณีรายงานคำแนะนำของนายโคฟี อันนัน กรณีปัญหาในรัฐยะไข่ของพม่าว่า ได้พบนางซูจีเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม คุยถึงปัญหาในรัฐยะไข่ว่ามีอะไรที่เราจะช่วยให้เกิดสันติภาพได้ก็ยินดี พม่าเขาให้ความสำคัญกับไทยมาก เขาพอใจนโยบายต่างประเทศของไทยที่มีความเข้าอกเข้าใจ ช่วยเหลือพม่าในเรื่องมนุษยธรรมมากมาย และมีความเป็นกลาง

นายสุรเกียรติ์กล่าวว่า เมื่อสองสัปดาห์ก่อน นายอู ตอง ตุน ที่ปรึกษาฝ่ายความั่นคงของนางซูจีได้นำจดหมายเชิญให้เป็นประธานคณะที่ปรึกษาชุดดังกล่าวมาให้ โดยคณะที่ปรึกษายังมีผู้แทนจากแอฟริกาใต้ สหรัฐ สหภาพยุโรป และพม่ารวม 6-7 ท่าน เป็นการเชิญในฐานะส่วนตัว เพื่อให้ช่วยพิจารณาข้อแนะนำต่างๆ ราว 30 ข้อ ตามรายงานของนายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ โดยตนได้นัดหารือกับนายอันนันในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ และในเร็วๆ นี้จะได้เดินทางไปพบกับนางซูจีอีกครั้งเพื่อพูดคุยถึงขอบข่ายและวิธีการทำงาน ก่อนที่จะนัดประชุมคณะทำงานที่พม่าต่อไป

เมื่อถามว่ามีประเด็นใดที่หนักใจหรือไม่ นายสุรเกียรติ์กล่าวว่า มี 2 เรื่อง เรื่องแรกคือจะจัดลำดับประเด็นที่เป็นข้อแนะนำของนายอันนันทั้ง 30 ประเด็นตามความสำคัญก่อนหลังอย่างไร เรื่องที่สองคือการวางยุทธศาสตร์ในการอธิบายกับสังคมระหว่างประเทศให้เข้าใจว่าการแก้ไขปัญหาที่มีข้อขัดแย้งทางประวัติศาสตร์ไม่ใช่สิ่งที่จะเสร็จได้ในชั่วข้ามคืน ทั้งนี้คณะที่ปรึกษามีกรอบเวลาในการทำงานเบื้องต้น 1 ปีและสามารถต่ออายุไปได้อีก 1 ปี

 

ที่มา มติชนออนไลน์