ศก.กัมพูชายังเเกร่ง! ธนาคารโลก คาดจะขยายตัว 6.9 % ในปีหน้า เเม้มีความเสี่ยงจากเลือกตั้ง

REUTERS/Samrang Pring - RTX2NRDV

ธนาคารโลก คาดการณ์เศรษฐกิจของกัมพูชาว่าจะขยายตัว 6.9% ในปีหน้าเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ที่ 6.8% ในปี 2560 แม้ว่าจะมีความเสี่ยงจากความไม่เเน่นอนในการเลือกตั้งปีหน้าก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ความวุ่นวายทางการเมืองในกัมพูชา ส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยในช่วง 6 ปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโต เฉลี่ยที่ประมาณ 7%

ธนาคารโลก เเถลงว่าการส่งออกสินค้าเครื่องนุ่งห่มและภาคก่อสร้างส่งสัญญาณชะลอตัว แต่การส่งออกสินค้าโรงงานผลิตอื่นๆ สูงขึ้น ขณะเดียวกันกัมพูชาดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศได้มากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน

“แนวโน้มภาพรวมเศรษฐกิจกัมพูชายังเป็นบวก” รายงานของธนาคารโลกระบุ

อย่างไรก็ตาม เเม้จีนจะเป็นผู้บริจาคเเละนักลงทุนรายใหญ่ของกัมพูชา เเต่ชาติตะวันตกที่เป็นผู้บริจาครายใหญ่ก็ยังสำคัญ ซึ่งขณะนี้กัมพูชามีความขัดเเย้งกับชาติตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐมากยิ่งขึ้น ในช่วงก่อนการเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่จะมีขึ้นช่วง ก.ค.ปี 2561 หลังจากการจับกุมนายกึม ซกคา หัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก ในข้อหาก่อการกบฏ เพื่อล้มล้างอำนาจรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน โดยได้รับการสนับสนุนจากชาวอเมริกันบางกลุ่ม จากนั้นได้มีคำสั่งศาลยุบพรรคฝ่ายค้านดังกล่าว รวมถึงการกวาดล้างกลุ่มสิทธิมนุษยชนและสื่อมวลชน

 

ด้านนายมิเกล ซานเชซ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของธนาคารโลกประจำกัมพูชา ชี้ว่าความไม่แน่นอนส่งผลกระทบต่อกัมพูชา เเละนำไปสู่การเลือนการตัดสินใจลงทุน และเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศลดลง อย่างไรก็ตามจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เเรง! “ฮุน เซน” ไม่หวั่นอำนาจสหรัฐ โต้ยุบพรรคฝ่ายค้าน-ท้าทายให้ตัดเงินช่วยเหลือทุกอย่าง

สหรัฐ ขู่ใช้ไม้เเข็งกับ “กัมพูชา” ส่อเเววไม่ยอมรับผลเลือกตั้งปีหน้า หลังศาลสั่งยุบพรรคฝ่ายค้าน