กกต.กัมพูชาแจกเก้าอี้ในสภา ผลจากศาลสั่งยุบพรรคฝ่ายค้าน

AFP PHOTO / TANG CHHIN SOTHY

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ที่นั่งในรัฐสภากัมพูชาจำนวน 55 ที่นั่งซึ่งเป็นของพรรคกู้ชาติกัมพูชา(ซีเอ็นอาร์พี) พรรคฝ่ายค้านที่ถูกศาลฎีกาสั่งยุบพรรคก่อนหน้านี้ จะได้รับการจัดสรรใหม่ให้แก่ 5 พรรคการเมืองขนาดเล็กของกัมพูชา จากคำแถลงของคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ(เอ็นอีซี)ของกัมพูชาเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ที่ให้รายละเอียดว่า ที่นั่งในรัฐสภาจำนวน 55 ที่นั่งที่เป็นของพรรคซีเอ็นอาร์พีซึ่งได้มาจากการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2556 จะถูกจัดสรรให้กับ 5 พรรคการเมือง ไม่รวมพรรคประชาชนกัมพูชา(ซีพีพี)ของสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โดยบัญชีการจัดสรรที่นั่งใหม่นี้จะมีการยื่นต่อสมัชชาแห่งชาติเพื่อรับรองต่อไป

โดยพรรคการเมืองที่จะได้รับการจัดสรรที่นั่งใหม่นี้มากที่สุดคือพรรคฟุนซินเปกของสมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ที่เคยเป็นคู่ปรับทางการเมืองของสมเด็จฯฮุน เซน แต่ตอนนี้เป็นพันธมิตรกัน จะได้ไป 41 ที่นั่ง แม้พรรคฟุนซินเปกจะได้เสียงสนับสนุนในการเลือกตั้งปี 2556 ไปไม่ถึง 4 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม ส่วนพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตย และ พรรคต่อต้านความยากจน จะได้ 6 และ 5 ที่นั่งตามลำดับ ทว่าทั้งสองพรรคนี้ปฏิเสธที่จะรับการแบ่งที่นั่งใหม่ในส่วนนี้ ซึ่งสมัชชาแห่งชาติจะพิจารณาจัดสรรให้กับพรรคอื่นต่อไป ขณะที่พรรคแห่งชาติเขมร และ พรรคพัฒนาเศรษฐกิจเขมรจะได้ 2 และ 1 ที่นั่งตามลำดับ

พรรคซีเอ็นอาร์พียังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใดๆต่อการจัดสรรที่นั่งที่เคยเป็นของพรรคซีเอ็นอาร์พี ซึ่งเป็นผลจากคำตัดสินของศาลฎีกาที่สั่งยุบพรรคซีเอ็นอาร์พีและตัดสิทธิ์ทางการเมืองของส.ส.พรรคซีเอ็นอาร์พีจำนวน 118 คน เป็นเวลา 5 ปี หลังจากมีการจับกุมนายเขม โสกา หัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พีในข้อหากบฎสมคบกับต่างชาติเพื่อล้มล้างรัฐบาลกัมพูชา

 

ที่มา  มติชนออนไลน์