“สม รังสี” ตอก! “ฮุน เซน” ต้องถูกยึดอำนาจเหมือน ปธน.ซิมบับเว หลังลั่นจะหวนคืนการเมืองอีกครั้ง!

รอยเตอร์รายงานว่า หลังจากที่สัปดาห์ก่อนนายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ยื่นคำร้องขอต่อศาลกัมพูชา ในกรณียุบพรรคฝ่ายค้าน โดยกล่าวอ้างถึงความผิดร้านแรงของพรรคฝ่ายค้านที่สมรู้ร่วมคิดกับฝ่ายตะวันตก เพื่อโค่นล่มอำนาจรัฐบาลปัจจุบัน ซึ่งถือว่าเป็นการทำลายประชาธิปไตยของประเทศอย่างมาก

ล่าสุด นายสม รังสี อดีตหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ผู้ซึ่งเป็นปฏิปักษ์กับนายกฯ ฮุน เซน มานาน ออกมาแสดงความคิดเห็นเป็นครั้งแรก หลังจากที่คอยติดตามความเคลื่อนไหวทางรัฐบาล ที่โจมตีพรรคฝ่ายค้านอย่างต่อเนื่อง

“นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชา จะถูกขับออกจากอำนาจเหมือน (อดีต) ประธานาธิบดีรอเบิร์ต เกเบรียล มูกาบี แห่งซิมบับเว” พร้อมกล่าวเสริมว่า ชาติตะวันตกควรกำหนดมาตรการลงโทษหลังพรรคของเขาถูกยุบพรรค

สม รังสี กล่าวกับรอยเตอร์ส เพิ่มเติมว่า “กัมพูชากำลังอยู่ในจุดพลิกผัน ประชาชนบางกลุ่มก็รู้สึกเหนื่อยใจกับพฤติกรรมของฮุนเซน และสิ่งที่เกิดขึ้นในซิมบับเว ผมถือว่าเป็นแรงบันดาลใจให้กับจุดเปลี่ยนแปลงของกัมพูชาในปีหน้าได้เป็นอย่างดี อดีตประธานาธิบดีมูกาเบ ถูกขับออกจากอำนาจ และไม่นานมันจะเกิดกับฮุนเซนเช่นกัน”

ก่อนหน้านี้ ในวันที่ 15 พ.ย. นายสม รังสี ลั่นวาจาว่าจะหวนกลับเข้าสู่วงการการเมืองอีกครั้ง และระบุว่าการยุบพรรคเป็นเพียงแค่กระดาษ ฝ่ายค้านจำเป็นต้องแสดงให้เห็นว่าพรรคยังคงได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งแกร่ง หลังชนะคะแนน 3 ล้านเสียง ในการเลือกตั้งปี 2556 และผลักดันให้ผู้บริจาคตะวันตกหลีกหนีจากรัฐบาลพนมเปญ


ทั้งนี้ สม รังสี ย้ำทิ้งท้ายว่า “สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การแสดงให้ฮุนเซนเห็นว่าสิ่งที่เขาทำนั้นไม่สามารถยอมรับได้ และโลกก็ไม่ต้องการทำธุรกิจกับรัฐบาลแบบนี้”