อินโดฯยกระดับแจ้งเตือน “ภูเขาไฟอากุง” ปะทุ สู่ระดับสูงสุด หลังรังสีความร้อนพุ่งสูง

บีบีซีรายงานว่า ทางการอินโดนีเซียได้ประกาศยกระดับสถานะการแจ้งเตือนการปะทุของภูเขาไฟอากุงไปสู่ระดับสูงสุด ส่งผลให้ความกลัวว่าภูเขาไฟอากุงในบาหลีจะปะทุครั้งใหญ่มีเพิ่มมากขึ้น และเขตอพยพรอบภูเขาได้ขยายตัวกว้างมากขึ้น

ขณะที่สนามบินบนเกาะได้ปิดทำการแล้ว ทำให้นักท่องเที่ยวหลายพันคนยังติดอยู่ในจุดท่องเที่ยว ท่ามกลางควันสีดำที่พวยพุ่งขึ้นไปสูงถึง 3,400 เมตร เหนือยอดภูเขาไฟ ซึ่งมีการพ่นเถ้าถ่านออกมาด้วย โดยเจ้าหน้าที่ได้เตือนประชาชนให้อยู่ห่างจากเศษหินและลาฮาร์ หรือโคลนภูเขาไฟ

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 06.00 น. ของวันนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น) คณะกรรมการแห่งชาติเพื่อการจัดการภัยพิบัติได้ยกระดับการเตือนไปอยู่ในระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุด เนื่องจากมี “ความเป็นไปได้และความเสี่ยงที่อาจเกิดภัยพิบัติ” โดยยังพบเห็นการพ่นเถ้าถ่านจากภูเขาไฟเป็นครั้งคราว

“จากการสังเกตเมื่อคืนที่ผ่านมา พบว่ารังสีความร้อนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แสดงให้เห็นว่ามีโอกาสเกิดการปะทุครั้งใหญ่ขึ้น” ทางการอินโดนีเซียระบุในแถลงการณ์

มาร์ค ทินเกย์ นักธรณีวิทยาจาก University of Adelaide กล่าวกับบีบีซีว่า ขณะนี้ดูเหมือนว่าภูเขาไฟอากุงจะเข้าสู่ช่วงการปะทุของแม็กม่าแล้ว ซึ่งจะสามารถมองเห็นลาวาได้จากปล่องภูเขาไฟ


นอกจากนี้ มาร์ค ทินเกย์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม การปะทุครั้งนี้ยังยากต่อการคาดเดาว่าจะพัฒนาไปในทิศทางใด “การปะทุนี้อาจมีขนาดค่อนข้างใหญ่ กว้างขวาง และรุนแรง แต่ก็อาจจะเป็นการปะทุเล็กน้อยได้เมื่อเวลาผ่านไป”