โป๊ปฟรานซิส เสด็จเยือน “เมียนมา” ครั้งประวัติศาสตร์ หารือแก้ปัญหาโรฮีนจา

REUTERS Max Rossi

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก เสด็จเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการเเล้วในวันนี้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เสด็จพระราชดำเนินโดยเที่ยวบินพิเศษของสายการบินอลิตาเลีย ถึงยังท่าอากาศยานนาชาติย่างกุ้งในวันนี้ (27 พ.ย.) ซึ่งพระองค์ยังทรงถือเป็นประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก พระองค์แรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งเสด็จเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการ

ขณะที่ประชาชนชาวคริสต์คาทอลิกในเมียนมาแต่งกายชุดพื้นเมืองรอถวายการต้อนรับในการเสด็จฯ ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะเยือนเมียนมาเป็นเวลา 4 วัน ท่ามกลางสถานการณ์เสียงวิจารณ์ที่เมียนมาปฏิบัติรุนเเรงกับชาวมุสลิมโรฮีนจา

ทั้งนี้ เมียนมามีสัดส่วนพลเมืองนับถือศาสนาคริสต์เพียง 700,000 คน คิดเป็นสัดส่วนเพียง 1% ของพลเมืองเมียนมาที่มีอยู่ราว 51 ล้านคน

โดยสมเด็จพระสันตะปาปา มีกำหนดพบกับนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมาและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ แต่ถูกวิจารณ์อย่างหนักที่ไม่สนใจชะตากรรมชาวโรฮีนจาที่ต้องอพยพลี้ภัยความรุนเเรงเข้าไปยังบังคลาเทศกว่า 600,000 คน

นอกจากนี้ พระองค์จะทรงพบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลพลเรือนและกองทัพเมียนมา คือประธานาธิบดีถิ่น จอ และพล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อว่าประเด็นสำคัญของการพบหารือยังคงเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของชาวโรฮีนจา และปัญหาด้านความมั่นคงและการพัฒนาในรัฐยะไข่

หลังจากเสร็จสิ้นพระกรณียกิจในเมียนมา สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะเสด็จเยือนบังกลาเทศ ซึ่งเป็นประเทศที่ตั้งศูนย์อพยพชาวโรฮีนจาหลายเเสนคนที่หลบหนีการสู้รบระหว่างกองทัพเมียนมากับกลุ่มติดอาวุธในรัฐยะไข่ ที่ปะทุขึ้นเมื่อปลายเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา


โดยทั้งสองประเทศได้ลงนามร่วมกันในบันทึกความเข้าใจ ( เอ็มโอยู ) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เตรียมเริ่มกระบวนการส่งกลับชาวโรฮีนจาจากบังกลาเทศภายในอีก 2 เดือนข้างหน้า