อินโดฯปิดสนามบินบาหลีต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 หลังภูเขาไฟอากุงยังพ่นเถ้าถ่าน

REUTERS/Johannes P. Christo

แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานว่า เถ้าถ่านที่พวยพุ่งออกมาจากภูเขาไฟอากุงส่งผลทางการอินโดนีเซียต้องปิดสนามบินบาหลีต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 หลังจากภูเขาไฟดังกล่าวเริ่มปะทุมาหลายวัน ทำให้นักท่องเที่ยวต้องติดอยู่ที่สนามบิน รวมไปถึงต้องอพยพผู้คนจำนวนมากออกจากพื้นที่ใกล้ภูเขาไฟ

โดยในทวิตเตอร์ของสนามบินได้ทวีตภาพระบุว่า เนื่องจากเถ้าถ่านที่พวยพุ่งออกมาจากภูเขาไฟอากุง ทำให้สนามบิน I Gusti Ngurah Rai จะปิดทำการในวันที่ 29-30 พ.ย.นี้

ผลจากการปะทุของภูเขาไฟทำให้ประชาชนหลายแวนคนที่อาศัยอยู่ใกล้ภูเขาไฟต้องอพยพออกจากพื้นที่ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญได้ยกระดับการแจ้งเตือนไปสู่ระดับสูงสุด และเตือนว่าอาจเกิดการระเบิดได้ทุกเมื่อ

ทั้งนี้ ควันสีเทาหนาและสูงราวกับตึกได้พวยพุ่งออกมาจากภูเขาไฟตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ก่อนจะปกคลุมไปทั่วท้องฟ้าในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้เที่ยวบินทุกเที่ยวไม่สามารถลงจอดได้จนกระทั่งเช้าวันพุธนี้

“เถ้าพวกนี้ทำให้เส้นทางการบินถูกปกคลุมไปด้วยเถ้าภูเขาไฟ ซึ่งอันตรายสำหรับการบิน” วิษณุ ดาร์โจโน เจ้าหน้าที่การจราจรทางอากาศ กล่าว


ขณะที่เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานด้านภูเขาไฟของอินโดนีเซียระบุว่า ภูเขาไฟอากุงยังพ่นคงพ่นเถ้าถ่านออกมา ทั้งในปริมาณที่มากขึ้น และพ่นออกไปในระยะที่สูงมากขึ้น โดยคาดว่าน่าจะสูงจากปากภูเขาไฟราว 3-4 กิโลเมตรแล้ว ทำให้ยังคงระดับการแจ้งเตือนภัยไว้ในระดับสูงสุด